Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

น้ำธำรงชีวิต

วันหยุดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผมกับเพื่อนๆตกลงใจว่าเราจะไปเดินป่าอุ้มผางกันเพื่อชมน้ำตกเปรโต๊ะลอซู  ช่วงที่เราไปเป็นช่วงฤดูฝน  ฝนมาหาเราทุกวันเกือบจะทั้งวันตกๆหยุดๆ  พรำไปเรื่อยและหนักในช่วงค่ำไปยันรุ่ง  พวกเราเดินป่าลุยโคลนกันทั้งวัน  ถึงที่ไหนที่มีน้ำตก แม้ว่าน้ำจะแรงแต่เราก็เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน  เราแวะนั่งเล่นเอาเท้าแช่น้ำกันอย่างไม่สนใจเวลา แม้ว่าเท้าเราจะเปียกปอนทั้งวันจนผิวหนังเหี่ยวย่นก็ตาม  แต่ลำธารน้ำเหล่านั้นกลับชุ่มชื่นคืนกำลังให้กับเรา

petro93

 

Tip: น้ำให้ความชุ่มชื่นแก่ชีวิตเราฉันใด พระวจนะหรือพระคำหรือธรรมของพระเจ้าก็ให้ความชุ่มชื่นแก่ชีวิตเราฉันนั้น  ร่างกายของคนเราประกอบด้วยน้ำ 3 ใน 4 ส่วนเช่นเดียวกับโลกนี้ที่มีน้ำปกคลุมอยู่ถึง 2 ใน 3 เลยทีเดียว  เมื่ออิสราเอลเดินทางในถิ่นทุรกันดาร เขาไม่มีน้ำดื่มแต่พระเจ้าประทานน้ำจากก้อนหินให้เขาดื่ม และเขาไม่กระหาย (อพย 17.1-16)  กษัตริย์ดาวิดทรงทอดพระเนตรเห็นกวางที่กระเสือกกระสนมาดื่มน้ำที่ลำธารด้วยความกระหาย  พระองค์ก็เข้าใจได้เป็นอย่างดีว่าจิตใจของคนที่แสวงหาความมั่นคงในใจนั้นเป็นอย่างไร (สดด 42.1) และพระองค์ก็ทราบว่ามีแต่ธรรมะที่มาจากพระเจ้าที่เที่ยงแท้แน่นอนเท่านั้นที่จะดับความกระวนกระวายเช่นนั้นได้  เมื่อพระเยซูพบกับหญิงสะมาเรียมาที่บ่อน้ำ พระองค์ตรัสว่าน้ำที่พระองค์จะให้ดื่มนั้นเป็นน้ำที่ดื่มแล้วไม่กระหายอีกและนางใคร่จะได้น้ำนั้น (ยน4.13-14)  พระเยซูตรัสไว้เป็นคำอุปมาอุปไมยว่า  น้ำที่จะธำรงชีวิตนั้นมาจากพระองค์ คือคนที่แสวงหาและไว้วางใจในพระองค์จะไม่ขาดสิ่งที่ธำรงชีวิตทางฝ่ายจิตวิญญาณ และน้ำที่ธำรงชีวิตนั้นคือความวางใจในพระเยซูคริสต์  ร่างกายของคนเราคงอยู่เพียงไม่นานและจะเน่าเปื่อยสูญสลายไป  แต่จิตวิญญาณนั้นไม่มีดับสูญและจะธำรงในสวรรค์หรือธำรงไว้ตลอดกาลในนรกก็อยู่ที่เราเลือกน้ำจากแหล่งใด   น้ำแห่งชีวิตที่แท้จริงทำให้จิตใจเต็มไปด้วยความสุข มองในด้านที่สร้างสรรค์  ไม่คิดเห็นแก่ตัวเองฝ่ายเดียว แต่เผื่อแผ่ไปถึงผู้อื่นด้วย  เราจะมีความสุขในใจทั้งที่อาจกำลังทนทุกข์ทางกายก็เป็นได้  เยเรมีย์บันทึกพระคำของพระเจ้าว่า คนที่มีน้ำธำรงชีวิตแบบนี้ ชีวิตไม่มีวันเหี่ยวเฉา  เขาจะดำรงชีวิตอยู่ได้แม้ในสถานการ์ที่เลวร้ายที่สุดก็ตาม และไม่เพียงดำรงอยู่ได้แต่ยังมีผลเหลือล้น ทำอะไรก็เกิดผล ถ้าจะให้ตรงกับสำนวนไทยๆตรงกับความหมายว่าตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้นั่นเอง  (ยรม 17.7-8)

 

น้ำแห่งชีวิตไม่เพียงหล่อเลี้ยงจิตใจเท่านั้น แต่ยังพุพลุ่งออกไปเอื้อประโยชน์ให้กับคนรอบข้าง  พระคัมภีร์เปรียบให้ฟังว่าน้ำนั้นมาจากพระเจ้า ไหลผ่านชีวิตผู้ใดก็คงความสุขไว้ให้ และเป็นเหมือนตาน้ำที่ไหลออกไปให้ความชุ่มฉ่ำกับคนอื่นเหมือนแม่น้ำสายใหญ่ (ยน 8.37)  วันนี้คุณดื่มน้ำแห่งชีวิตหรือยัง  ถ้าดื่มแล้วลองสำรวจชีวิตดูว่าน้ำนั้นพุพลุ่งในชีวิตของเราหรือไม่  มันไหลไปให้คนรอบข้างได้สัมผัสความเย็นฉ่ำและทำให้เขารู้สึกกระหายหรือไม่  ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นเริ่มต้นใหม่กับพระเจ้าทันทีเพราะตาน้ำของคุณมันแห้งขอดไปเสียแล้ว

 

Thank: ขอบคุณพระเจ้าสำหรับความสุขความชื่นชมยินดี  ธรรมชาติสวยงามที่พระองค์ประทานให้  ความหวังใจในพระองค์เป็นกำลังที่ดียอดเยี่ยม

 

Basket:

กริป HLD-7

บ๊าบบาย D90, AF-S 24-85mm. f3.5-4.5

พบปะชาวพปส. (5 ก.ค.)

เปรโต๊ะลอซู 9-11 ส.ค.

ไม่มีการตอบรับ to “น้ำธำรงชีวิต”

ใส่ความเห็น

