Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

วันขอบคุณพระเจ้า 2013

ขอบคุณพระเจ้าสำหรับชีวิตของผมที่ผ่านมาครบรอบวันขอบคุณพระเจ้า (20 พ.ย. 2012 – 19พ.ย. 2013) อีกครั้งหนึ่ง  การงานในปีที่ผ่านมา  ผมมีงานทำ  มีรายได้ไม่ขาดมือสม่ำเสมอ ขอบคุณพระองค์สำหรับความไว้วางใจจากบริษัทฯที่ผมได้รับ  ผมมีอิสระในการทำงานและการตัดสินใจ  ผมไม่ถูกตรวจสอบหรือต้องคอยรอคำสั่งเหมือนผู้บริหารท่านอื่น     เจ้านายยังคงขยันหางานอื่นให้ผมทำเหมือนเช่นเคยทำให้ผมมีรายได้เพิ่ม    แม้จะเป็นตำแหน่งๆเล็กๆในคณะทำงานของกรรมาธิการฯวุฒิสภา แต่ทำให้ผมได้มีโอกาสรับรู้และเห็นสังคมที่กว้างขึ้นมากขึ้น  ผมยังเดินทางตลอดเวลาไม่หยุดระหว่างที่ทำงานกรุงเทพฯและโรงงานที่เพชรบูรณ์  และยิ่งเดินทางบ่อย  อุปสรรคต่างๆเกิดมากขึ้นเป็นเงาตามตัวทำให้ผมยิ่งเห็นพระคุณของพระเจ้าที่จัดเตรียมและสถิตย์อยู่ด้วยกับผมมากขึ้น   มนุษย์เงินเดือนทุกคนจะคิดถึงโบนัสปลายปี  พระเจ้าก็ทรงให้กิจการของบริษัทฯก้าวหน้า  สามารถเร่งรัดลูกหนี้ให้ชำระเงินทำให้มีเงินคืนเข้ามามากมาย  เราแทบไม่กล้าคาดหวังกับโบนัสในปีนี้เพราะการเร่งรัดหนี้สินไม่เข้าเป้า  แต่พระเจ้าก็เมตตาให้เงินเทเข้ามาในเดือนสุดท้ายของปี   พระองค์ยังทำให้ผมประหลาดใจ เพราะผมได้เงินมาจำนวนหนึ่งเสมือนเป็นโบนัสกลางปี  เงินจำนวนนี้แม้จะไม่มากแต่ก็เป็นทุนรอนให้ผมเอาไปต่อความสุขกับงานอดิเรกได้เป็นอย่างดี

สำหรับคนที่อยู่ไม่สุขเช่นผม  การได้เห็นโลกกว้าง,  การเดินทาง, การได้เห็นได้ยินเปิดโลกทรรศน์ทางความคิดให้ผม  และผมถือว่านั่นเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่พระเจ้าทรงประทาน  และของขวัญชิ้นนั้นจะใหญ่มากขึ้นอีกหลายเท่าตัวถ้าเป็นห้วงเวลาที่ผมได้ใช้กับคนในครอบครัว   ในปลายปี 2012  ผมได้โอกาสไปกางเตนท์บนภูทับเบิก  ผมขึ้นภูทับเบิกหลายครั้งแต่ละครั้งใช้เวลาเดินเที่ยวเพียงชั่วโมงเศษ  แต่ในคราวนี้ผมไปสูดยาฆ่าแมลงจนเต็มปอดตั้งแต่บ่ายและไปกางเตนท์บนดอยที่เป็นของคริสตจักร   ขอบคุณพระองค์ที่เป็นเตนท์หลังใหม่   ผมนอนหนาวทั้งคืน ทะเลหมอกในตอนเช้าเร้าใจยิ่งนัก   กลับลงมาทำงานเพียง 4 วัน ผมเดินเท้าขึ้นภูกระดึงอีกครั้ง (ปี2012ไปสองครั้ง)  แม้ว่าจะเป็นปลายเดือนพฤศจิกายนต่อต้นเดือนธันวาคม  ฝนยังคงเทมาไม่หยุดหย่อน  สำหรับผมแล้วมันเป็นเรื่องธรรมดา  ผมไม่เห็นใบเมเปิลแดงอย่างที่หวัง แต่ผมเห็นสายน้ำตกทุกสาย  กล้วยไม้ป่านานาพันธุ์  ผมปลอดภัยดีทั้งขึ้นและลง  ข้อมือที่เจ็บเนื่องจากนิ้วหัวแม่โป้งยังคงใส่เผือกอยู่ แต่มันหายจนเกือบเป็นปกติ  ผมไม่มีปัญหาในการถือกล้องหรือใช้ไม้เท้าช่วยพยุงเวลาเดินป่า   ขากลับลงมาเราแวะเที่ยวมอหินขาว จังหวัดชัยภูมิ  เราอ้อมไปอ้อมมากว่าจะไปถึงมอหินขาวเป็นเวลาค่ำพอดี พระเจ้าจัดเตรียมคณะของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยไว้  เขามาตั้งไฟถ่ายทำสารคดีโฆษณาการท่องเที่ยว   จะมีใครที่ได้โอกาสดีเช่นผมนะที่ได้ภาพมอหินขาวยามค่ำคืน  ผมบันทึกภาพจนหนำใจ  ขอบคุณพระองค์ที่คืนนั้นมอหินขาวเงียบสงัดปราศจากไฟฟ้า กลางไร่ข้าวโพดแต่เตนท์ของพวกเราที่มีกันแค่สองคนสองเตนท์ปลอดภัยดี       วันหยุดต้นเดือนธันวาคม  เพื่อนที่ทำงานผมมาชวนไปนั่งรถเที่ยว  เรามีเวลาแค่ 3 วัน เขาบอกว่าจะขับรถไปแม่ฮ่องสอน  สำหรับผมแล้วมันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำได้ในสามวัน  แต่ผมขอบคุณพระเจ้าจริงๆที่เราวนรอบแม่ฮ่องสอนภายในสามวันได้จริงๆ  เราไปกัน 8 คนขับรถตามกันไปสองคันออกจากกรุงเทพฯตีสาม  ขึ้นไปทางเถิน-ลี้เข้าสู่ดอยเต่าและฮอด  รถวนขึ้นทางแม่สะเรียง เรานอนบ้านพักการทางหลวงแม่ฮ่องสอนหนึ่งคืนและกางเตนท์นอนกันที่ห้วยน้ำดังหนึ่งคืน  ขอบคุณพระเจ้าที่เราเดินทางปลอดภัย,   เมื่อเรานำรถขึ้นปางอุ๋ง  หมอกหนาจนเราเห็นทางไม่ชัดมีรถสวนทางตลอดเวลา  แต่เมื่อกลับลงมาผมจึงได้เเห็นว่าล้อรถเราอยู่บนพื้นคอนกรีตเพียงครึ่งล้อเท่านั้น  เป็นครั้งแรกที่ผมไปถึงปางอุ๋งและภูโคลน หนึ่งใน Unseen Thailand บรรยากาศเช้าที่ปางอุ๋งเพียง 6 °ซ สวยงามในสายหมอก    ขอบคุณพระเจ้าเช่นกันเพราะเป็นครั้งแรกของผมกับทะเลหมอกที่ห้วยน้ำดัง  ลมแรงพาอากาศหนาวแทรกเข้ากระดูก  เราไม่ได้เตรียมเครื่องกันหนาวไปมากมายเพราะคาดไม่ถึง ผมขอบคุณพระเจ้าที่ผมไม่ได้ป่วยเพราะความหนาวเย็น  ขากลับผมนำภาพเขียนสีน้ำมันผืนใหญ่กลับมาด้วย

ช่วงปีใหม่ผมไม่ได้ไปไหน  เป็นอีกปีที่ครอบครัวเราตกลงใจว่าจะไม่ไปทำศึกเที่ยวนอกสถานที่  แต่จะพักรบอยู่กับบ้านพร้อมหน้ากัน    หลังปีใหม่ผมไปสอนหนังสือที่ขอนแก่น  ผมดีใจที่จะได้พบปะเพื่อนเก่าและแก่กันอีก  เพื่อนขับรถพาผมไปดูช้างกระบานเต็มวัดมัญจาคีรี    ที่นี่เป็นป่าดึกดำบรรพ์มาก่อนจึงมีกล้วยไม้สกุลช้างต่างๆขึ้นหนาแน่นตามคาคบ  ระหว่างทางรถเราประสพอุบัติเหตุมีจักรยานมาเฉี่ยวชน ขอบคุณพระองค์ที่ทั้งสองฝ่ายไม่มีอะไรเสียหาย  เดือนกุมภาพันธ์ 2013  เรามีโอกาสดีที่ทั้งบ้านจะได้อยู่ด้วยกัน  ผมขับรถจากกรุงเทพฯขึ้นเชียงใหม่  เราทั้งบ้านไม่เคยเห็นนางพญาเสือโคร่งออกดอกอย่างใกล้ชิด  จุดหมายปลายทางของเราอยู่ที่สถานีเกษตรหลวงขุนแม่วางหนึ่งวัน  ไปสวนสนป่าแก้วและอุทยานแห่งชาติออบหลวง  การได้ออกปิคนิคด้วยกันกับคนในครอบครัวเป็นเวลาพิเศษสุด  คงไม่มีอะไรที่ผมจะดีใจไปกว่าที่แม่เอ่ยปากว่า ถ้าไม่ได้มาเห็นกับตาจะน่าเสียดายมาก  ขอบใจที่พาแม่เที่ยว   ผมขอบคุณพระเจ้าที่แม้สุขภาพของแม่จะเป็นไปตามวัย แต่เราก็ยังเที่ยวด้วยกันได้  พระองค์ประทานรถเข็นสำหรับนั่งและยังประทานแรงให้ผมเข็นไปเห็นโลกกว้างพร้อมๆกัน     จากเชียงใหม่ เราทั้งบ้านมาพักรอผมทำงานที่เพชรบูรณ์อยู่หลายวัน  ผมเลือกเส้นทางจากเขาค้อข้ามมานอนที่พิษณุโลกก่อนกลับกรุงเทพฯ  เราแวะเที่ยวรายทางตลอดเส้นทาง    การเดินทางในครานี้ฟังดูแล้วเหมือนสบายๆ  แต่เบื้องหลังนั้นสุดอัศจรรย์  ผมนำรถขึ้นดอยเดินทางรอนแรมสิบกว่าวันก่อนนำรถเข้าอู่เพราะเกียร์เดินหน้าไม่ทำงานหากห้องเกียร์ไม่ร้อน   ผมต้องสตาร์ทรถทิ้งไว้จาก 5 นาที และทอดยาวออกไปเรื่อยๆทุกวัน   วันที่รถอยู่พิษณุโลกจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เช้าวันนั้นผมวอร์มรถอยู่นานครึ่งชั่วโมงมันถึงได้ยอมขยับเดินหน้า  ผมขอบคุณพระเจ้าที่มันทำงานจนวันสุดท้าย จนผมส่งมันเข้าอู่ในวันรุ่งขึ้น  ผมไม่ต้องตามรถสไลด์เพื่อลากมันกลับมา

ต้นเดือนมีนาคม  ผมขับรถจากเพชรบูรณ์ขึ้นไปเที่ยวงานผีตาโขนและต่อไปเพื่อขึ้นภูหลวง  ได้พบปะเพื่อนชาวภูเรือและพักแรมที่นั่นสองคืน  อากาศที่ภูเรือเย็นจนต้องห่มผ้านวม  ผมใช้เวลาสองวันเดินภูหลวง  เป็นการเดินป่าภูหลวงจริงๆครั้งแรกหลังจากที่ชิมลางรอบเล็กๆเมื่อปีก่อน  ขอบคุณพระองค์ที่ผมพอจะหาเลนซ์เกรดดีติดตัวไปเก็บบันทึกความทรงจำ Tamron SP AF24-70mm f2.8 VC  ขอบคุณพระเจ้าสำหรับธรรมชาติอีกแบบแตกต่างจากที่ผมพบเห็นในป่าอื่นๆ  ผมเดินดูกล้วยไม้หลากชนิด เรียนรู้จักชื่อ กลิ่นและธรรมชาติของมันจนอิ่มหนำ

วันหยุดสงกรานต์เดือนเมษายน  ผมขอบคุณพระเจ้าที่อีกฝันใหญ่ในชีวิตของผมเป็นจริง คือการได้ข้ามหิมาลัย  ขุนเขาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ผมเดินทางรอนแรมบนรถจากไทยข้ามโขงไปท่าทราย  ผ่านลาวเข้าด่านจีนที่เมืองบ่หาน  นั่งรถไปคุนหมิงเมืองหลวงของมณฑลยูนนาน    เขาพาไปมืองต้าลี่ หรือตาลีฟูแห่งน่านเจ้า  ผมอดตื่นเต้นกับเทือกเขาอัลไตไม่ได้ว่ามาเยือนบ้านเกิดก่อนที่คนไทยจะอพยพลงทางใต้ (ประวัติศาสตร์โบราณบนสมมติฐานที่ไม่สู้จะถูกต้องนัก)  เขาพาผมขึ้นรถโฟร์วิลล์ไต่ความสูงสี่พันกว่าเมตรจากระดับน้ำทะเลเริ่มจากเมืองจงเตี้ยนหรือแชงกรีลา  ข้ามไปเขาไปเมืองเต้าเฉิง-เซียงเฉินในมณฑลเสฉวน   ขากลับเขาพาเราไปเมืองมรดกโลกลี่เจียง  ขอบคุณพระเจ้าสำหรับการเดินทางที่ปลอดภัย  ความหนาวเย็นบนภูเขาในเดือนเมษายน หิมะที่ตกจนหนา  เป็นครั้งแรกที่ผมได้เห็นสัมผัสหิมะ  เหนือสิ่งอื่นใดขอบพระคุณพระองค์สำหรับเพื่อนหลายคนที่ได้พบกันครั้งแรก เกิดมิตรภาพที่ดีและคบกันมาจนทุกวันนี้  ขอบคุณพระองค์เมื่อกลับมาถึงกรุงเทพฯลงจากแท๊กซี่ กระเป๋าสตางค์ผมหล่นหน้าออฟฟิศ มีคนผ่านมาเก็บไว้ให้และส่งคืนผมครบถ้วนไม่ขาดสิ่งใด

เมื่อแม่บอกผมว่าแม่ไม่เคยไปวังนารายณ์และไม่เคยไปมวกเหล็ก  ผมคงต้องทำหน้าที่ลูกที่ดี  ผมพาแม่ขึ้นไปนอนดูภูเขาที่เพชรบูรณ์ตอนกลางเดือนมิถุนายน  เราแวะมวกเหล็กกันในเส้นทางขาขึ้นและเที่ยววังนารายณ์ในเส้นทางขาล่อง   จากวังนาราณ์ผมพาแม่ไปพระปรางค์สามยอด, บ้านวิชาเยนทร์ และมาถึงวัดมหาธาตุก่อนเวลาปิดทำการเพียง 15 นาที  เจ้าหน้าที่โบกมือให้เราเข้าไปโดยไม่เก็บค่าผ่านประตู  ขอบคุณพระเจ้าเพราะแต่ละครั้งที่แม่ขึ้นไปจะต้องน้ำหนักเพิ่มขึ้นกลับมาแน่นอน และเป็นอีกสัปดาห์ที่เราแม่ลูกสองคนอี๋อ๋อกันเต็มที่    กลางเดือนกรกฎาคม  ผมขับรถไปชัยภูมิเพื่อดูดอกกระเจียวที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง  เป็นเวลาพิเศษสุดที่ผมจะได้ฉลองวันเกิดเงียบๆคนเดียวท่ามกลางธรรมชาติ  ผมมีเวลาอธิษฐานยาวนานนับร้อยเรื่องในเตนท์ที่เงียบสงบ  เมื่อย้อนเวลากลับไป ผมแน่ใจว่าพระเจ้าให้เวลาผมสงบใจกับพระองค์ก่อนที่ผมจะเผชิญมรสุมลูกใหญ่ในวันรุ่งขึ้น  นั่นคือรถเสียกลางหุบเขาเมื่อท้องเกียร์กระแทกหินภูเขา เกียร์ไม่ทำงาน ระบบไฟฟ้าดับอัตดนมัติเพื่อป้องกันเครื่องยนต์ เบรกไม่ทำงานบนทางคดเคี้ยวลงเขา ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ไม่มีความช่วยเหลือใด นอกจากสติและความวางใจในพระองค์  ผมขอบคุณพระเจ้า ไม่ใช่เพียงเพราะผมปลอดภัยผ่านเหตุการณ์ต่างๆมากมาย  แต่ผมขอบคุณพระองค์และดีใจที่รู้ว่าผมโตขึ้นอีกขั้นหนึ่งในความเชื่อและความมั่นคงทางอารมณ์   และเมื่อถึงเวลา  ความช่วยเหลือจากพระองค์หลั่งไหลมาอย่างต่อเนื่องจนผมนำรถกลับมาได้ถึงกรุงเทพฯ

ต้นเดือนสิงหาคม  ผมไปทำงานที่จังหวัดเชียงใหม่  นอกจากการทำงานพบปะลูกค้าแล้ว  ผมยังสามารถจัดสรรเวลาออกไปสำรวจเวียงท่ากานหนึ่งในโบราณสถานยุคหริภุญชัย    ผมผ่านหางดงนับครั้งไม่ถ้วนในสิบปีที่ผ่านมา  แต่ผมพบกับความผิดหวังทุกครั้งที่แวะวัดหางดง  วัดไม่เคยเปิดเลยแม้จะเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์  แถมบางครั้งผมก็โดนหมาวัดไล่เห่าจนกระเจิดกระเจิง  แต่คราวนี้ผมตรงไปเคาะประตูกุฏิเพื่อขอดูจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ของวัด  และท่านเปิดให้ผมดูด้วยความเต็มใจ  ผมใช้เวลาพิเคราะห์ดูนานเกือบสองชั่วโมงเต็ม  มีโอกาสแวะไปเยี่ยมเพื่อนเก่าแก่ที่ย้ายมาอยู่ห้างฉัตร  ผมได้ภาพเก่าสีน้ำมันจากร้านเดิมกับไปอีกภาพหนึ่ง  ขากลับผมไปดูภาพจิตรกรรมลายคำที่วัดปงยางคกและวัดลำปางหลวงอยู่หลายชั่วโมง  ขอบคุณพระเจ้าที่ได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าเต็มอิ่มกับศิลป์แห่งล้านนา   มีเพื่อนคริสเตียนไม่น้อยที่สงสัยว่าผมไปทำอะไรที่วัดบ่อยๆ เขามักคิดว่านั่นเป็นสถานที่ไม่ควรไปเพราะมีรูปเคารพ   คนไทยเราผูกพันกับวัดมายาวนาน  วัดเปรียบเสมือนโรงเรียนและมหาวิทยาลัยมาตั้งแต่สมัยโบราณ  คนโบราณถ่ายทอดจินตนาการและศรัทธาในรูปของงานศิลป์ไว้กับวัดมากมาย  สิ่งที่ฝากไว้เป็นบันทึกให้คนรุ่นหลังรับทราบแทนตัวหนังสือได้เป็นอย่างดีคือลวดลายการออกแบบ, ข้าวของเครื่องใช้,  ชีวิตประจำวันบนภาพจิตรกรรม,  การจัดวางตำแหน่งทิศทางของโบสถ์วิหารตามคติพราหมณ์, พุทธและฮินดู ผสมกับความเชื่อถิ่น  สิ่งเหล่านี้เป็นหลักฐานที่เราจะเข้าใจคน เข้าในสังคม และวัฒนธรรมของถิ่นนั้นได้เป็นอย่างดี  ถ้าเราไม่เข้าใจคนแล้วเราจะพูดข่าวประเสริฐให้เขาเข้าใจได้อย่างไรในแบบวัฒนธรรมของเขา  ความเข้าใจทำให้เราสื่อสารกับคนได้หลากหลาย เกิดแง่มุมในการสนทนา  ความเป็นคริสเตียนไม่ได้จำกัดความคิดและทรรศนะของเราอยู่ในกรอบ แต่เรากำลังเรียนรู้และเปรียบเทียบความเชื่อที่หลากหลายเพื่อให้ความเชื่อของเรามั่นคงยิ่งขึ้น  นี่คือคำตอบของการไปวัดของผม

วันหยุดเดือนสิงหาคม 2013 เป็นอีกครั้งที่ผมได้เดินขึ้นดอยในฤดูฝน  การเดินขึ้นภูสอยดาวเป็นอีกหนึ่งฝันของผม  บนนั้นไม่มีอาหาร, ไม่มีไฟฟ้า,  ของทุกอย่างต้องจ้างลูกหาบขึ้นไป  ฝนกระหน่ำซ้ำทุกวันเพราะมีมรสุมเข้าพอดีแต่ธรรมชาติของพระองค์กลับยิ่งงดงาม  โหล่นสนสามใบแต้มด้วยสีสันของทุ่งหงอนนาค,  ธารน้ำตก, ทะเลภู, หมอก, ตะวันลับฟ้า, ฯ  ทุกอย่างงดงามตราตรึงใจผม     ผมเดินขึ้นดอยอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน  ผมจำได้ว่าตอนที่ผมกางเตนท์อยู่ที่ห้วยน้ำดัง  เพื่อนชี้ให้ผมดูภูเขาลูกหนึ่งใหญ่โตอยู่เบื้องหน้าโผล่พ้นทะเลหมอก เพื่อนบอกว่านั่นคือยอดดอยหลวงเชียงดาวสามารถเดินขึ้นไปได้    คำว่า”ยอดดอยหลวง”แปลว่าเป็นยอดแห่งขุนเขา   ผมเริ่มฝันว่าจะขึ้นไปเยือนสักครา  ผมไม่คาดว่าพระเจ้าจะให้ฝันของผมเป็นจริงในเร็ววัน    ผมกับเพื่อนที่ไปเมืองจีนขึ้นเชียงดาวกันในวันแรกที่เขาเปิดอุทยานเลยทีเดียว   ความงามบนยอดดอยนั้นแตกต่างจากดอยอื่นๆ  พระเจ้าทรงสร้างภูเขาหินปูนแบบนี้ไว้ประหลาดล้ำ  คล้ายกับเราได้ยืนอยู่บนจุดที่สูงที่สุดของโลก และมองไปได้ไกลสุดลูกหูลูกตา  เป็นการปีนเขาที่เหนื่อยที่สุดในชีวิต  ผมลื่นหกล้มหลายสิบครั้ง  และในที่สุดข้อมือพลิกในวันสุดท้ายแต่ ผมก็ยังขอบคุณพระเจ้าเหมือนเดิม    เพียงสองสัปดาห์ต่อมาผมออกเดินทางเช่นเดิมมุ่งหน้าสู่ทุ่งแสลงหลวง  เป็นช่วงเวลาที่เงียบมากมีนักท่องเที่ยวเพียง 2-3 เตนท์  ผมไปพร้อมกับเลนซ์ตัวใหม่ ZD50-200mm. f2.8   แม้จะเป็นเวลาสั้นๆเพียงหนึ่งวันหนึ่งคืน แต่ก็เติมพลังในการทำงานให้ผมไม่น้อย     จากทุ่งแสลงหลวงผมกลับบ้านมาบ้านได้ไม่กี่วัน ผมไปพักผ่อนฝึกอบรมกับที่ทำงานที่วังน้ำเขียว-เขาใหญ่  การไปหนนี้จุดประกายให้ผมอยากเที่ยววังน้ำเขียวขึ้นมาอย่างไม่ตั้งใจ

ชีวิตผมกับรถเป็นสิ่งที่แยกกันไม่ออก  ผมได้รับบทเรียนผ่านรถคันนี้มากมาย  ผมซื้อมันมาในปี 1996   เวลาผ่านไปนานจนอะหลั่ยต่างๆเริ่มหมดอายุ และมันเป็นปัญหาในช่วงเวลาที่ผมเดินทางเสมอ     ก่อนวันสิ้นปี 2012ไม่กี่วัน  พี่อึ่งโทรศัพท์มานัดเยี่ยมแม่  ผมกับพี่สาวออกไปซื้อของเตรียมรับวันปีใหม่ด้วยกัน เราตั้งใจจะอยู่ข้ามปีในครอบครัว  เกือบเที่ยงคืนบนถนนลาดพร้าวมุ่งหน้ากลับบ้าน  รถผมเครื่องดับไปเฉยๆกลางสี่แยกติดกันสองครั้งในเวลาห่างกันไม่ถึง 10 นาที  แต่ละครั้งจะมีคนวิ่งมาช่วยเข็นรถและช่วยต่อพ่วงแบตเตอรี ผมคงต้องใช้คำว่าทันที  และในที่สุดพวกเขาช่วยเข็นเข้าลานจอดรถหน้าอาคารพานิช   รถผมทำอะไรต่อไม่ได้จนต้องจอดทิ้งไว้  เช้าวันรุ่งขึ้นพระเจ้าทรงให้ปัญญา   ผมเปิดฝาหม้อน้ำดูพบว่าปัญหาคือหม้อน้ำแห้ง  จึงได้ขอน้ำจากคนแถวนั้นเติมแล้วขับรถไปอู่ให้เขาเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ทั้งๆที่หม้อน้ำเดิมเพิ่งเปลี่ยนมาไม่ถึงครึ่งปี หม้อน้ำทองเหลืองรั่ว  ช่างไม่แนะนำให้ผมอุดเพราะอีกไม่นานมันจะรั่วเป็นปัญหาให้ผมแก้อีก       เมื่อกลับจากเชียงใหม่ ในเดือนมีนาคม 2013 ผมนำรถไปเปลี่ยนเครื่องยนต์และชุดเกียร์ใหม่ทั้งชุด  เป็นการยกเครื่องครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้เนื่องจากซีลในห้องเกียร์หมดสภาพ    ผมได้เครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูง 2,000ซีซี  มาพร้อมกับเกียร์ใหม่  การเดินทางไกลประหยัดน้ำมันลงไปถึงครึ่งหนึ่ง    เมื่อนำรถไปติดตั้งระบบแก๊ส LPG ของเดิมกลับเข้าไป  ช่างจากอู่ติดแก๊สติดตั้งสายไฟเข้ากับระบบควบคุมแก๊สผิดทั้งสองเส้นทำให้เกิดแบคไฟร์  ช่างไม่รับผิดชอบเพราะเขาบอกผมว่าระบบแก๊สเดิมใช้กับเครื่องยนต์ใหม่ที่ผมติดตั้งมาไม่ได้ แต่ทำให้เพราะเป็นความประสงค์ของผมที่จะให้ทำ   เมื่อผมนำรถไปให้อู่แห่งใหม่ตรวจเช็ค เขาพบว่าช่างอู่แก๊สเดิมเดินสายไฟผิดทั้งหมด  ขอบคุณพระเจ้าที่รถผมไม่ได้ลุกติดไฟเพราะความสะเพร่าของช่างแท้ๆ  ขอบคุณพระองค์ที่รถผมกลับมาใช้เชื้อเพลิงได้ทั้งสองระบบเช่นเดิม ทำให้ผมประหยัดเงินไปได้มาก   เดือนกรกฎาคมผมไปเที่ยวอุทยานไทรทอง  เจ้าหน้าที่เตือนผมว่าไม่ควรนำรถเข้าไปเพราะพื้นท้องรถเตี้ยจะติดก้อนหิน  แต่เป็นความรั้นของผมเองว่ารถคันนี้เคยอฟโรดในที่โหดๆมาแล้วและมันไต่ระดับได้ รวมทั้งตอนนี้มันเปลี่ยนเครื่องมาใหม่แรงกว่าเก่าเสียอีก    ผมหารู้ไม่ว่าใต้ท้องรถตอนนี้ห้องเกียร์สูงจากพื้นเพียง 15 ซม.เท่านั้น  เมื่อรถผมกระแทกหินทำให้อ่างเกียร์ยุบ น้ำมันเกียร์ไม่เข้าไปหล่อเลี้ยงคลัชจึงไหม้  เครื่องตัดการทำงาน ระบบไฟตัดการทำงาน เบรคไม่ทำงาน  พระเจ้าสอนให้คนอวดดีรู้จักฟังคนอื่นบ้าง    ผมขอความช่วยเหลือจากรถจักรยานยนต์สองคันที่ผ่านมาให้ตามรถลาก  เขากลับรับปากไปอย่างนั้นเอง  ผมใช้โทรศัพท์ติดต่อใครไม่ได้แม้กระทั่งช่างประจำเพราะอับสัญญาณโทรศัพท์   แต่ผมต่อสายตรงทูลพระเจ้าได้ว่าผมต้องการความช่วยเหลือจากพระองค์  เมื่อผมลงมือทดลองสตาร์ทรถอีกครั้งหนึ่งเพื่อขึ้นเนินสุดท้ายที่ทั้งชันและยาว  ผมถอยรถและเร่งเครื่องสุดกำลัง  มันทยานกลับไปถึงข้างบน พาผมออกถนนใหญ่และจอดตายสนิทหน้าอู่ซ่อมรถตรงปากทางพอดี  ขอบคุณพระเจ้าในช่วงรถไม่มีเบรก ผมมีสติไม่ลนลานแม่แต่น้อยในการประคองรถ  ขอบคุณพระองค์ที่ไม่มีคนไม่มีรถสวนมาในช่วงที่คับขัน  ขอบคุณพระองค์ที่มีคุณตาใจดีให้ที่พักพิง รวมถึงคอยบอกทางคนขับรถ และนั่งรอเป็นเพื่อนผมตั้งแต่สี่โมงเย็นจนถึงสี่ทุ่ม  ขอบคุณพระองค์ที่เกียร์ซ่อมได้ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่  ขอบคุณพระองค์ที่ผมสามารถหาโช๊คใหม่ EVO6 มาใส่แทนโช๊คเดิมเพื่อลดแรงโยนตัวและยกใต้ท้องรถให้สูงขึ้น   เวลาแค่ไม่กี่เดือนต่อมาผมพบว่าหม้อน้ำรถผมรั่วจนทะลักเกิดควันโขมงเพราะผมอุตริล้างหม้อน้ำด้วยน้ำกรดแท้ๆ  รถไปจอดตายอยู่ในลานจอดรถสวนจตุจักร  ถนนฝั่งตรงข้ามคืออู่รถ อู่นี้เคยไปรับรถของผมที่จอดเสียกลางดึกที่ถนนวิภาวดีฯเมื่อสองปีก่อน  ผมลำบากเพียงข้ามถนนไปเรียกเจ้าของอู่มาดูให้  ความช่วยเหลือของพระเจ้ามาถึงพร้อมเสมอ  รถผมได้หม้อน้ำทองแดงชนิดหม้อสองชั้นเหมาะกับขนาดของเครื่องที่ยกวางใหญ่กว่าเดิม ผมขอบคุณพระองค์ตลอดเวลาที่ผมมีปัญหา  ความช่วยเหลือของพระองค์รอผมก่อนหน้านั้นแล้ว  พระองค์ไม่เคยล่าช้า  เพื่อนผมตั้งคำถามกับผมว่ารถเสียขนาดนั้นยังพูดว่าโชคดีอีกหรือ  ผมปลอดภัยดี,  คนร่วมถนนทุกคนปลอดภัยดี,  ผมไม่ได้ชนคนตาย,  รถผมไม่ได้เสียหายจนต้องขายทิ้งเป็นซาก, มันซ่อมได้และยังใช้งานได้   ถ้าไม่พูดว่าดีแล้วจะเรียกว่าอย่างไร  ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากผมสร้างปัญหาเพราะความดื้อบ้าง เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์บ้าง  ผมไม่เคยบ่นต่อว่าพระองค์  เมื่อปัญหาเกิดพระองค์ทรงแก้ไข  เมื่อต้องใช้เงิน พระองค์ทรงให้โบนัสกลางอากาศมาไม่ขาดสาย  เคล็ดลับสำคัญในชีวิตผมคือไม่บ่นต่อว่าพระเจ้าเหมือนอิสราเอลในถิ่นทุรกันดาร และผมเชื่อว่านั่นทำให้พรมากมายผ่านเข้ามาในชีวิตของผม

ในช่วงปีแห่งพระคุณนี้  ผมมีสิ่งใหม่เข้ามาในชีวิตมากมาย  ผมมีแผ่นซีดีเพลงนับพันแผ่นทั้งที่สะสมมานานและที่ทยอยซื้อเข้ามาแผ่นแผ่นเครื่องเสียง  ยิ่งมีที่พำนักสองจังหวัดทำให้อดไม่ได้ที่จะหาสิ่งอำนวยความสดวกที่จัดว่าเกินความต้องการพื้นฐานของชีวิตมาผ่อนคลายหลังการทำงานและหามาเพราะอยากรู้ว่าเครื่องเสียงแต่ละแบบนั้นเขาออกแบบมาแล้วให้เสียงแตกต่างกันอย่างไร  NAD C326BEE/C546BEE, Wharfedale Diamond 10.2, Sansui S-505TH, HK AVR-330   ผมผ่านวันคืนที่ไม่ปล่อยให้มันว่างเปล่าต่อโต๊ะทำงานวางของขึ้นมาสองตัว,  นำเฟอร์นิเจอร์ออกมาขัดทำสีใหม่  ผมขอบคุณพระองค์ที่ทำให้รู้สึกว่าชีวิตมีค่าและวันเวลามีค่า    มีเลนซ์ที่นำมาบันทึกความทรงจำเพิ่มอีก 2 ตัวคือ Olympus ZD50mm f2.0 macro และ ZD50-200mm. f2.8  ผมได้ภาพประทับใจจากเลนซ์สองตัวนี้หลายๆใบ  มีอยู่วันหนึ่ง เจ้านายโทรศัพท์มาถามว่าผมใช้โทรศัพท์มือถือของอะไรเครื่องที่ใช้อยู่ดีไหม ซึ่งผมตอบว่าทำงานได้ดีไม่มีปัญหาอะไร  วันรุ่งขึ้นท่านให้คนขับรถนำโทรศัพท์ไอโฟนรุ่นล่าสุดและแพงที่สุดมาให้  ผมไม่รู้จะขอบคุณพระเจ้าอย่างไรดีกับสิ่งประหลาดที่เข้ามาในชีวิตผมทุกวันโดยไม่เคยคาดหมายหรือคาดหวังมาก่อน

ขอบพระคุณพระองค์สำหรับสุขภาพของแม่ที่จัดว่าดีมากตามวัย  ขอบคุณพระองค์ที่แม่ยังสามารถช่วยตัวเองได้  ยังนั่งรถไปเที่ยวตะลอนกับผมได้  จากโรคความความดันโลหิตสูง แม่ของผมเริ่มมีอาการความดันสวิงสูงและต่ำสลับกัน  กว่าเราจะจับสาเหตุได้ก็เป็นเวลาหลายเดือน เราไปพบแพทย์หลายครั้งแต่อาการไม่ดีขึ้น  ขอบคุณพระเจ้าที่นำให้ผมนั่งลงทานข้าวกับหมอสุชัยในบ่ายวันหนึ่ง  ปกติอยู่โบสถ์เดียวกันแม้แต่จะคุยหรือพบกันจังหน้ายังมีโอกาสน้อยมาก  วันนั้นผมจับประเด็นได้ว่า ครอบครัวเราตัดเกลือออกจากอาหารทุกชนิด  คนยิ่งสูงอายุยิ่งทานน้อยทำให้ปริมาณเกลือที่ควรได้รับต่อวันต่ำเกินไปนั่นเอง   ความสมดุลย์ของการจัดอาหารแต่ละมื้อให้สัมพันธ์กับปริมาณเกลือจึงมีความสำคัญ  ขอบคุณพระองค์เมื่อเราปรับการปรุงอาหารแล้ว อาการสวิงจากความดันสูง/ต่ำลดน้อยลง    เวลาสุดพิเศษที่ผมขอบคุณพระเจ้าคือการดูหนังด้วยกันในบ้านทุกวันหยุดที่ว่าง  ขอบคุณพระองค์ที่ปีนี้ไปดูหนังที่โรงภาพยนต์กับพี่สาวหนึ่งครั้งเพราะพวกเราเข้าโรงหนังกันน้อยมากในสิบกว่าปีที่ผ่านมา  ส่วนสุขภาพของผมในปีนี้มีเรื่องที่ติดพันจากนิ้วโป้งเคลื่อนออกจากเบ้าตั้งแต่กลางปี 2012   ผมถอดเฝือกออกตอนกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2013    เป็นเวลานานที่ผมทำงานได้ไม่สดวกนักแต่ขอบคุณพระองค์ที่เป็นมือข้างซ้าย และในความไม่สดวกเช่นนั้นผมก็ยังมีความบันเทิงผ่านเข้ามาในชีวิตไม่ต่างจากเวลาปกติ   ผมยังไปปีนขึ้นภูกระดึง,  ผมขับรถไปเชียงใหม่ไปชมดอกซากุระได้  ขอบคุณพระเจ้าที่มันกลับมาหายสนิทโดยการใส่เฝือกให้เอ็นรอบข้อค่อยๆสร้างกลับมายึดมันไว้ในเบ้า ทั้งที่หมอบอกผมว่าผมควรผ่าตัดและมันมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำๆได้อีก    เป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่ฟันผมผุจนต้องรักษารากฟัน  ผมกลับไปหาหมอเอี่ยมที่คลินิคแถวแยกอ้อมน้อย-พุทธมณฑลสาย4  หมอก็ใจดีไม่ยอมคิดเงินแม้ว่าผมจะทำงานมีรายได้แล้ว ทำให้ผมเกรงใจขนซื้อของไปแต่ละครั้งเยอะมาก แต่เสียงสำทับหนักแน่นสวนกลับมาว่าไม่ต้องซื้ออะไรมาอีกแล้วเพราะทำให้ด้วยใจ  ผมขับรถไปกลับครั้งละ 2 ชั่วโมง 120 กม.  ทั้งหมดเจ็ดครั้งเท่ากับระยะทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่เลยทีเดียว  ขอบคุณพระองค์ที่มีเฮียเอี่ยมทำให้ผมไม่เคยเสียเงินค่าทำฟันเลยตลอด 40 ปีที่ผ่านมาและผมไม่กล้าประเมินเลยว่าทั้งหมดแล้ว (ฟันของคนทั้งบ้าน) มันเป็นเงินสักเท่าใด   เมื่อผมกลับมาจากเชียงดาว  ข้อมือผมพลิกเพราะลื่นหกล้ม  ขอบคุณพระเจ้าที่มันไม่ได้หัก  มันทำให้ผมไม่สดวกอยู่นานหลายเดือนเพราะไม่สามารถพักมือได้ยาว  เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ได้ใช้บริการของประกันอุบัติเหตุ  ขอบคุณพระองค์ที่ได้ใช้ประกันจนครบวงเงินพอดี

ขอบคุณพระองค์สำหรับชีวิตในสังคม  พระเจ้าทรงนำให้เพื่อนที่เรียนมัธยมกลับมาพบกันอีกและในที่สุดเราสามารถรวมรุ่นและก่อตั้งเป็นชมรมฯทำกิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์  ขอบคุณพระองค์ที่ได้พบอาจารย์หลายท่าน และน่าเสียดายว่าการได้พบนั้นจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้เห็นหน้ากัน   เมื่อกลางปี 2556  เพื่อนเก่าสมัยที่เราเข้าเรียนอนุบาลจนจบชั้นประถมด้วยกันโทรศัพท์มาหาผมสองราย  ทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจตามหาเพื่อนเก่าๆกัน  เมื่อหาเราก็พบจริงๆ

ขอบคุณพระองค์สำหรับชีวิตการเป็นคริสเตียนในรอบปี  แม้ว่าจะเป็นชีวิตที่ราบเรียบ  หยุดงานรับใช้มา 5-6 ปี แต่ก็ยังได้รับส่งคุณสุวิทกลับบ้านอย่างสม่ำเสมอ  ขอบคุณพระองค์ที่ยังให้มีลูกในอุปการะอีก 3 คนเช่นเดิม   ขอบคุณพระองค์ที่ไม่ให้ชีวิตเงียบเหงาเกิน  ให้บ่นน้อยลงจึงให้รับใช้ในงานนำนมัสการ  ผมหวังว่าชีวิตในปีข้างหน้าจะเป็นพระพรสำหรับเพื่อนใหม่เพื่อนเก่าที่คบหากันมานาน   เมื่อผมบันทึกคำขอบคุณพระเจ้าเสร็จสิ้นลง ผมมองย้อนกลับไปดูอดีต  ผมได้คำตอบว่าปีหน้าผมจะทำอะไร  ผมมีคนที่รักผมหลายคน ผมอยากเจอพวกเขาข้างบนแน่ๆ  เป็นภาระที่ผมจะอธิษฐานเผื่อและนำความรอดไปถึงบ้านเหล่านั้น

 

ขอบคุณพระเจ้าด้วยใจชื่นบาน 2013 ครับ

 

เพลงประกอบวันขอบคุณพระเจ้าปีนี้คือ Amazing Grace!!

 

ไม่มีการตอบรับ to “วันขอบคุณพระเจ้า 2013”

ใส่ความเห็น

