Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

สัจจะทำให้เราเป็นไท

ผมขับรถมาทำงานเพชรบูรณ์  รถมาถึงวังน้อยในราวเที่ยงพอดีเตรียมตัวลงรับประทานอาหาร  มือควานหากระเป๋าสตางค์และโทรศัพท์ในกระเป๋า พบแต่กระเป๋าสตางค์แล้วโทรศัพท์ผมไปไหน   ผมลืมเอามาจากบ้านเพราะไปชาร์จแบตเตอรีในอีกห้องหนึ่ง  เริ่มรู้สึกไม่มีความสุขเพราะข้อมูลติดต่อทุกอย่างอยู่ในโทรศัพท์ทั้งหมด  สมองเริ่มจินตนาการว่ารถไปเสียอยู่ที่ใด หรือมีอุบัติเหตุแล้วผมไม่รู้จะทำอย่างไร จะโทรหาช่างที่ไหน จะแจ้งลูกน้องให้มาช่วยได้อย่างไร  จะตามรถยกรถลากได้ไหม   ผมไม่คาดว่าตัวเองจะให้ความไว้วางใจกับอุปกรณ์อิเลคทรอนิคชิ้นเล็กๆถึงเพียงนั้น

โทรศัพท์กลายเป็นปัจจัยที่สี่ที่ห้าของชีวิตทุกวันนี้ไปเสียแล้วหรือ  ในโทรศัพท์เครื่องเดียวเรานอกจากจะสามารถโทรศัพท์ติดต่องานแล้ว มันยังเป็นสมุดบันทึกขนาดย่อและมีลูกเล่นอำนวยความสดวกให้เราติดต่อทำงานต่างคอมพิวเตอร์ส่วนตัวในรูปแบบต่างๆ  เราสามารถสื่อสารกับคนได้นับร้อย  ทำธุรกรรมธนาคาร  หาที่พัก ร้านอาหาร จองสินค้า และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆได้หลากหลาย

สังคมทุกวันนี้ถูกชี้นำ และทุกคนหันเหตามกระแสตลาดแล้วแต่ผู้คิดค้นและให้บริการเทคโนโลยีจะปลุกปั่นในทางใด  เราถูกเป่าหูให้เชื่อว่ามันเป็นเครื่องมือที่สามารถกำหนดโลกส่วนตัวของเราให้สำเร็จภายในอุ้งมือของเราเอง  แต่เราคงลืมไปว่าตัวเราก็ถูกนายทุนกำหนดให้เราเดินตามความต้องการของเขาเช่นกัน   โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆจึงออกมา 2-3 รุ่นในแต่ละปี

 

Tips:

เมื่อได้ทบทวนถึงพระคุณของพระเจ้าตลอดเวลาที่ผ่านมา  ไม่ว่าผมจะอยู่ในสภาพจนตรอกสักแค่ไหน พระเจ้าให้ผมเห็นประตูบานหนึ่งให้ผมเปิดออกมาได้ทุกครั้ง    พระคัมภีร์ตรัสว่า คนทั้งหลายที่อยู่ฝ่ายเนื้อหนังก็ปักใจในสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งเป็นของเนื้อหนัง แต่คนทั้งหลายที่อยู่ฝ่ายพระวิญญาณก็ปักใจในสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งเป็นของพระวิญญาณ (รม 8.5)  ถ้าเราวางใจสิ่งของของโลกนี้ เราจะไม่มีทางเต็มอิ่มและเราจะผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่าเพราะมันเปลี่ยนรุ่นตลอดเวลา  แต่ถ้าเราเรียนรู้จักการวางใจในพระเจ้า เราจะรู้ว่าพระเจ้าทรงช่วยคนของพระองค์อย่างน่าอัศจรรย์  เราจะไม่ผิดหวังเพราะพระเจ้าทรงเป็นความหวัง (สดด 39.7)

วางศรัทธาของเราให้ถูกแล้วชีวิตจะพบกับความสุข และเราจะไม่พลาดเป้าเพราะหวังในสิ่งที่ไม่เที่ยงแท้  การมอบความไว้วางใจทั้งหมดให้กับพระเจ้าเที่ยงแท้ เราจะไม่เป็นทาสของวัตถุและคำสอนจอมปลอม แต่เราจะเป็นไททั้งกายและจิตวิญญาณ   สัจจะทำให้เราเป็นไท (ยน 8.33)  ประโยคนี้เป็นความจริงตลอดกาล

 

Thanks:

หม้อน้ำรถรั่วที่หน้าอู่ซ่อมพอดี  เปลี่ยนหม้อน้ำรถใหม่เป็นหม้อทองแดงสองชั้น และให้เขาแก้แหวนเชื่อมท่อลมกับระบบแกส LPG ให้ท่อตรง  ผลคือระบายความร้อนเร็วขึ้น และกินเชื้อเพลิงน้อยลงเมื่อขับในเมืองจาก 8 กม./ลิตร เป็น 10-10.5 กม./ลิตร  เรื่องที่ในสายตาชาวโลกเห็นว่าร้าย แต่คำตอบจากเบื้องบนมันมีมุมที่เรามองไม่เห็นเสมอว่าเป็นเรื่องดี

 

Basket:

รวมเพื่อนมัธยมครั้งแรกสำเร็จ 23 ต.ค. 2013

Harman Kardon AVR-330

ขึ้นดอยหลวงเชียงดาวครั้งแรก 1-3 พ.ย.2013

เริ่มงานเลขาฯ กมธ.วิทยฯ

เปลี่ยนโช๊ค EVO6, แก้ท่อน้ำมันเครื่องรั่ว, เปลี่ยนหม้อน้ำ

ไม่มีการตอบรับ to “สัจจะทำให้เราเป็นไท”

ใส่ความเห็น