Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

ไม่มีใครดีรอบคอบ

ผมเดินทางจากอุตรดิตถ์กลับเข้ามาถึงกรุงเทพฯในเช้าวันอังคารที่ 13 สิงหาคม ในราวตีหนึ่งเศษ   คิดว่าจะให้แทกซี่ไปส่งที่บ้านในตอนแรก แต่นึกได้ว่ากุญแจบ้านผมอยู่ในรถที่จอดไว้ที่ออฟฟิศ  หากผมโทรศัพท์กลับบ้านคงจะปลุกคนทั้งบ้านขึ้นมารอเปิดประตูให้ผมตอนตีสองเป็นแน่

แทกซี่มาส่งผมที่หน้าบริษัทฯ ผมชำระเงินแล้วก็สอดกระเป๋าสตางค์ไว้ในช่องหน้ากระเป๋ากล้องถ่ายรูป    พาตัวเองออกจากรถพร้อมกระเป๋ากล้องก่อนเพื่อสะพายแล้วจึงเข้าไปดึงเป้และเตนท์ออกมาจากเบาะหลัง  แต่สายกระเป๋ามันบิดผมจึงต้องหมุนให้มันคลายออกก่อน   ในขณะที่ผมก้าวออกจากรถยังไม่ทันหมุนกระเป๋าคลายสายออกผมรู้สึกเหมือนมีเสียงใครเหยียบพลาสติกดังกรอบ ซึ่งไม่ใช่เท้าผมแน่เพราะผมไม่รู้สึกว่าเหยียบอยู่บนวัตถุใด  มองไปที่พื้นก็มือมองไม่เห็นสิ่งใด  ได้สัมภาระทั้งหมดแล้วผมมองไปที่เบาะรถก็ว่างเปล่า

วันนี้แปลก ผมพบว่ารปภ.มานั่งในช่องจอดรถแทนที่จะอยู่ในตึกเช่นเคย  เขารีบมาเปิดประตูรั้วให้ผม   ผมขับรถกลับบ้านอย่างง่วงงุน   เมื่อมาถึงบ้านจัดการนำกุญแจบ้าน, โทรศัพท์, กระเป๋าสตางค์เก็บลงในเป้ที่ใช้อยู่ประจำแต่ไม่มีกระเป๋าสตางค์  มันไม่อยู่ แม้จะไปตรวจดูในรถและในช่องกระเป๋าอื่นๆก็ไม่มี  คงเป็นเสียงคล้ายคนเหยียบพลาสติกนั่นเอง และเป็นไปได้ว่ากระเป๋าสตางค์ผมหล่นในรถหรือบนถนนหน้าบริษัทฯ   ผมลองโทรศัพท์กลับเข้าไปที่โต๊ะรปภ.เผื่อว่าเขาจะกลับเข้ามาในตึก แต่ไม่มีผู้รับสาย   ผมคงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้นอกจากอธิษฐานฝากไว้กับพระเจ้าว่าผมอยากได้ของคืนแล้วเข้านอนรอเวลาเช้า

วันรุ่งขึ้นผมลำดับเหตุการณ์ว่าผมต้องทำอะไรก่อนหลัง ไปทำบัตรประชาชนใหม่ก่อน แล้วจึงไปทำบัตรเอทีเอ็มใหม่ (มีทั้งหมด 3 ใบ)  แจ้งอายัดบัตรเครดิตอีก 4 ใบ  เมื่อไปถึงที่ทำงาน  รปภ.คนใหม่ปราดเข้ามาถามผมว่ากระเป๋าสตางค์ผมหล่นหายหรือเปล่า  บ้านตรงข้ามเขาเก็บไว้ได้   ผมไปรับกระเป๋าสตางค์กลับมา  สอบถามได้ความว่า หลานกลับมาจากเมืองจีนตอนตีสองครึ่ง เห็นกระเป๋าหล่นอยู่เปิดดูทราบว่าเป็นผมจึงเก็บไว้ให้

เวลาที่ผมเปิดฟังวิทยุคลื่น จส100 ทุกวันจะมีคนลืมของไว้บนรถด้วยความพลั้งเผลอจำนวนมาก ตั้งแต่ของชิ้นเล็กๆไปถึงชิ้นใหญ่   ผมมักคิดเสมอว่าตัวเองรอบคอบ  ก่อนที่ผมจะลงจากรถผมจะตรวจดูของทั้งหมดที่ติดตัวมาทั้งที่เป็นกระเป๋าหิ้วและชิ้นที่อยู่ในกระเป๋าเสื้อกระเป๋ากางเกงว่าของเหล่านั้นยังอยู่ในที่ของมันหรือไม่จึงก้าวลงจากรถ  พระคัมภีร์สอนว่า ไม่มีใครสมบูรณ์รอบคอบไปได้ทุกเรื่องแม้ว่าเราจะตรวจสอบซ้ำแล้วซ้ำเล่า  มีแต่พระเป็นเจ้าเท่านั้นที่ดีรอบคอบ  พระคำของพระองค์ในพระคัมภีร์ทุกบททุกตอน และ/หรือการกระทำของพระองค์ไม่มีสิ่งใดขัดแย้งกันเลย

พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าที่อัศจรรย์และแสนดีอย่างที่ผมคาดไม่ถึง  เมื่อนึกย้อนกลับไปผมประหลาดใจที่ผมทำงานที่นี่มานานเกือบยี่สิบปี เป็นครั้งแรกที่ผมพบว่ารปภ.ออกมานั่งข้างนอกแทนที่จะนั่งในอาคาร เขาไม่ได้ยินเสียงโทรศัพท์ของผม      ที่จอดรถเป็นที่สูง เมื่อนำรถออกถนนซอย แสงไฟหน้ารถจะสาดให้เห็นถนนข้างหน้าชัด แต่ผมไม่เห็นอะไร  รปภ.ที่โบกรถอยู่ข้างนอกก็ไม่ได้ใส่ใจดูอะไรที่อยู่บนพื้นข้างหน้าทั้งๆที่เป็นคุณสมบัติของคนที่เป็นรปภ.พึงมี  ผมถึงที่ทำงานราวตีสอง  บ้านตรงข้ามกลับมาจากจีนในราวตีสองครึ่ง คงมีไม่กี่ครั้งที่เหตุการณ์ใดจะประจวบเหมาะกันได้เช่นนั้น   ถ้าใครจะบอกว่าเป็นเรื่องบังเอิญ คริสเตียนคงเป็นชนกลุ่มที่เจอแต่เรื่องบังเอิญมากกว่าคนในสังคมอื่นอย่างแน่นอน

ขอบคุณพระเจ้า

Thanks:

โบนัสพิเศษกลางปีที่ไม่เคยมีและไม่คิดว่าจะได้

Basket:

1) หางดง, เวียงท่ากาน, ดอยสุเทพ, เกาะคา, ภูสอยดาว

2) ลพบุรี มวกเหล็ก เขาค้อ กับแม่

3) เป้, กระเป๋ากันน้ำ

4) โบนัสพิเศษกลางปี

5) ZD 50mm. f2 macro

6) ซีดีเพลง, Pirates’, Merlin’s

ไม่มีการตอบรับ to “ไม่มีใครดีรอบคอบ”

ใส่ความเห็น

