Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

เปลี่ยนตำแหน่ง

เมื่อผมเปิดฟ้าคลุมเปียโนออกใช้ผ้าดักฝุ่นปัดทำความสะอาดก็ได้เห็นคราบขาวจับที่ผิวตู้ด้านข้าง   มานึกดูอีกทีหนึ่งผมย้ายเข้ามาอยู่เรือนแถวเพชรบูรณ์ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคมปีที่แล้ว  เป็นเวลากว่าครึ่งปีแล้วที่ไม่ได้เช็ดน้ำทำความสะอาด  ผมเตรียมน้ำมาอ่างหนึ่งผสมน้ำยาล้างจาน 3-4 หยด เอาผ้าชุบน้ำบิดหมาดและเช็ดทำความสะอาดเปียโน  เห็นว่าน้ำในอ่างเป็นสีดำจึงเช็ดซ้ำอีกครั้งหนึ่งด้วยน้ำเปล่า  ผมใช้ผ้าสำลีลูบเอารอยคราบน้ำออกพลาง ส่องไฟดูเห็นว่าสะอาดเป็นมันวาว  มองดูรู้สึกว่าเปียโนไม่ได้ชิดเส้นกระเบื้องปูพื้นเลยจัดแจงเลื่อนมันออกมาให้ตรงแนวรอยกระเบื้อง  ทำให้มันห่างจากข้างฝาออกมาอีกเกือบสองนิ้ว  มันสะอาดสวยงามชวนเล่น  ผมไม่รอช้ากางโน๊ตเพลงพระราชนิพนธ์สายฝนออกมาเล่น  และแล้วผมก็ทึ่งกับเสียงของมันที่ดังกระหึ่มผิดกับที่ผ่านมา  คงไม่ใช่เพราะมันสะอาดจึงทำให้เสียงดี  แต่เป็นเพราะผมเลื่อนห่างจากฝาออกมารวมแล้วหนึ่งคืบหรือ 8 นิ้วฟุตพอดี  แต่เดิมผมรู้สึกว่ามันไม่ตอบสนองต่อความแรงของน้ำหนักมือเหมือนเดิม และผมได้ยินเสียงกลไกข้างในทำงานจนคิดว่าถึงเวลาต้องจูนเสียงอีกแล้ว    คำตอบคือผมวางมันไม่ถูกตำแหน่ง ตั้งติดผนังเกินไปจนเสียงจากซาวน์บอร์ดด้านหลังไม่ลอยขึ้นมา

Tip:

ชีวิตของคนเราถ้าวางผิดที่ผิดทางย่อมไม่รุ่งเรือง  บางครั้งเรามองแต่เงินทองจนลืมสุขภาพและขาดความสุขในชีวิต    หลายครั้งเรายึดติดกับบางสิ่งจนไม่มองสิ่งรอบข้าง ลืมสานสัมพันธ์กับคนในครอบครัว    บางครั้งเรายึดติดกับงาน ยึดติดกับตำแหน่งโดยไม่ยอมเผชิญการเปลี่ยนแปลงด้วยความกลัว เราเลือกที่จะพอใจกับการอยุ่ในกรอบเดิมๆ  หลายครั้งเรายึดติดกับทรรศนะเดิมๆโดยไม่สนใจจะมองในมุมที่แตกต่าง และทำใจยอมรับสิ่งที่แตกต่าง   การเปลี่ยนตำแหน่ง การเปลี่ยนทรรศนะ จะทำให้เราเข้าใจปรากฏการณ์หลายสิ่งที่เกิดขึ้น เข้าใจพฤติกรรมของคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งเหล่านั้นจะช่วยสะท้อนพฤติกรรมของตัวเราเอง

การยึดติดอยู่ในกรอบเดิม ก็ไม่ต่างกับการจุดตะเกียงแล้วเอาถังครอบไว้ (มธ 5.15) เพราะเราเกรงว่าหากเราเปลี่ยนตำแหน่งแล้ว ความสว่างนั้นจะทำให้ผู้อื่นเห็นตัวตนอันแท้จริงของเรา  มีแต่คนที่ตกเป็นทาสของมารที่พยายามซุกซ่อนความชั่วร้ายของตนเองซึ่งตรงกันข้ามกับชีวิตแบบคริสเตียน  พระเยซูเป็นความสว่างของโลกนี้เป็นเหตุให้เราเห็นตนเองชัดเจน จึงมีความสว่างในชีวิต คือกระจ่างทั้งความคิด จิตใจ การดำเนินชีวิต ความเชื่อมั่น และความแน่ใจถึงชีวิตในโลกหน้า (ยน 8.12)  คนที่มีพระเจ้าจะดำเนินชีวิตในความสว่าง  ครั้งหนึ่งคนๆนั้นเคยหลงผิดเป็นทาสของมารแต่บัดนี้เขากลับใจใหม่และเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตใหม่ให้สมกับการค่าไถ่โทษบาป    พระธรรม 1 ยน 3.6 จึงบัญญัติไว้ว่า “ไม่มีใครที่อยู่ในพระองค์แล้วยังทำบาปต่อไป คนที่ทำบาปต่อไปก็ยังไม่ได้เห็นและไม่ได้รู้จักพระองค์”

การเปลี่ยนตำแหน่งเพียงเล็กน้อยด้วยการต้อนรับองค์พระเยซูคริสต์เป็นพระผู้ช่วยให้รอด เปลี่ยนชีวิตของคนๆนั้นให้มีสง่าราศีเป็นบุตรของพระเจ้า

Thanks:

อะหลั่ยเกียร์, ปะเก็นไฟเบอร์ที่หามาจนได้,   พัดลมแอร์ไม่ทำงาน,   ปลอดภัยตลอดเส้นทางภูเขาภูเรือ-กรุงเทพ

Basket:

1)    D90, แบ่งปัน D50 และ AF-S 18-55mm., กระเป๋าสามเหลี่ยม

2)    o/h เกียร์หนึ่ง  1 เดือนเต็ม

3)    ผีตาโขน ภูหลวง (28-29 มิ.ย.)

4)    ซ่อมกันชน เปลี่ยนไฟเลี้ยว

5)    ขาดโบสถ์ 6 สัปดาห์

ไม่มีการตอบรับ to “เปลี่ยนตำแหน่ง”

ใส่ความเห็น