Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

ทรัพย์อยู่ที่ไหน ใจอยู่ที่นั่น

ความวิตกกังวลของชาวกรุงเทพฯในวันนี้คือ น้ำจะท่วมบ้านหรือไม่ บ้างก็ไม่เชื่อว่าน้ำจะท่วมกรุงเทพฯ บ้างก็เชื่อ ผมอยู่ในคนจำพวกที่เชื่อว่าน้ำในกรุงเทพฯปีนี้จะสูง ผมสั่งต่อม้านั่งนำมาหนุนยกสิ่งของในบ้าน ของสะสมต่างๆโดยเฉพาะหนังสือจากต่างประเทศถูกลำเลียงขึ้นชั้นบนใส่ชั้นและตู้ต่างๆจนเต็ม ผมสั่งอิฐบล็อคมาจำนวนหนึ่งและปูนฉาบสำเร็จรูปมาเก็บไว้ วันที่ผมไปสั่งวัสดุก่อสร้าง ร้านวัสดุบอกผมว่าทรายที่เขาตักลงถุงมีคนจองหมดแล้ว เขาแนะนำให้ไปเอาอิฐบล็อคจากร้านอีกแห่งในซอยนาคนิวาส ในที่สุดบ้านชั้นล่างเหลือแต่ของหนักที่ยกเองไม่ได้รอคนมาช่วยยก ผมได้นอนเพียงวันละ 4-5 ชั่วโมงในสัปดาห์นั้น เหนื่อยแต่นอนหลับไม่เต็มตา

ผมมีเจ้านายสองคนพี่น้อง คนหนึ่งเฉยๆแต่เจ้านายน้อยค่อนข้างเครียดกับกีต้าร์ 18 ตัวในบ้าน มูลค่าเกือบล้านบาท ผมแนะนำให้เขาย้ายมันออกมาจากบ้านมาเก็บไว้ที่คอนโดฯชั้นที่ 13 ที่เขาเก็บอยู่นี้แม้นว่าเป็นชั้นสองแต่บ้านที่ชื้นน้ำนานๆจะมีเชื้อรารุกราน เขาถามผมว่าผมทำอย่างไรกับเปียโนที่บ้าน ผมบอกว่ายกสูง 50 ซม. แวบหนึ่งของความคิดคือทำไมไม่ย้ายไปไว้ที่โรงงานเพชรบูรณ์ซึ่งอยู่ในทำเลน้ำท่วมไม่ถึง ผมถามเขาว่าหรือจะยกไปเพชรบูรณ์ดี ค่าเคลื่อนย้ายหนึ่งหมื่นบาทต่อเที่ยวก็ยังคุ้มกับมูลค่าหลายแสนบาท เขาพยักหน้าเห็นด้วย หลังจากเลิกประชุมผมเรียนท่านประธานบริษัทฯว่าผมจะขออนุญาตฝากเปียโนไว้ที่คลังสินค้าของโรงงาน ท่านถามผมว่าจะนำไปอย่างไร จึงได้เรียนว่าผู้จัดการโรงงานจะจ้างรถลงมารับของคืนนี้ ท่านบอกผมว่าเราก็เหมือนญาติกันให้รถขนสินค้าของโรงงานลงมารับของ ไม่ต้องเสียค่าจ้างรถ ผมรู้สึกโล่งใจหายเครียดไปอีกเปลาะหนึ่ง

เย็นวันนั้น ลูกน้องที่ทำงานผมมาช่วยยกเครื่องซักผ้า เตาอบ และเปียโนออโต้อายุร้อยปีขึ้นบนม้านั่ง ในบ้านผมเหลือเปียโนหลังเดียวที่รอเคลื่อนย้าย คืนนั้นผมจัดการถอดฝาต่างๆออกเพื่อให้เบาขึ้นและเคลื่อนย้ายได้ง่าย ใช้แผ่นโฟมอ่อนและบับเบิลห่อหุ้มกันกระแทก เปียโนขนาด 131 ซม.หลังหนึ่งหนักประมาณ 250 กก. ต้องใช้ผู้ชายไม่น้อยกว่า 6 คนจึงจะยกขึ้นสูงพ้นจากพื้นได้ ระหว่างที่ทำงานใจผมนึกประหวั่นว่าถ้ายกไม่พ้นแล้วหลุดมือลงมาจะทำอย่างไร ในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างนี้ไม่เหลือทางเลือกให้ผมใช้บริการเคลื่อนย้ายของผู้ชำนาญการได้ ในเมื่อพระเจ้าทรงจุดประกาย ให้รถขนย้าย ผมยังปริวิตกกระไรอีก เช้าวันรุ่งขึ้นรีบตื่นแต่เช้าเพื่อโทรศัพท์ไปแผนกคลังสินค้าขอคนมาช่วยเคลื่อนย้ายและติดต่อเพื่อนร่วมงานมาได้ 5 คน เพียง 20 นาที เปียโนตัวใหญ่ก็ขึ้นไปอยู่บนพาเลทในรถ ท้ายรถสูงจากพื้นราว 80 ซม. เราต้องยกขึ้นทดบนม้านั่งเตี้ยเป็น 2 ครั้ง และในครั้งที่สามขึ้นไปบนพาเลทในรถ เปียโนไปถึงคลังสินค้าของโรงงานอย่างปลอดภัย หากจะนำมันกลับมาผมจะใช้บริการเคลื่อนย้ายเปียโนโดยเฉพาะแต่ผมไม่คิดจะยกมันกลับมากรุงเทพอีก

Tip: ผมนึกถึงพระคัมภีร์ว่า อย่าส่ำสมทรัพย์สมบัติไว้สำหรับตัวในโลก ที่อาจเป็นสนิมและที่แมลงกินเสียได้ และที่ขโมยอาจขุดช่องลักเอาไปได้ เพราะว่าทรัพย์สมบัติของท่านอยู่ที่ไหน ใจของท่านก็อยู่ที่นั่น (มธ 6.20, 21) ผมไม่เคยคิดเลยว่าข้อพระคัมภีร์นี้จะเกิดขึ้นกับตนเอง เปียโนเป็นของรักและสมบัติราคาแพงจนผมไม่อาจละความกังวลไปจากมันได้ ก่อนหน้านี้ผมมักคิดเสมอว่า ตัวเองคงไม่หลงระเริงกับสิ่งที่มี แต่เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ผมได้คิดว่าผมก็ไม่ต่างจากคนทั่วไป พระเจ้ากำลังเตือนสติว่า อย่าให้ทรัพย์สมบัติ วัตถุสิ่งของ และเหตุการณ์ต่างๆรอบตัวบดบังความยิ่งใหญ่ของพระองค์ จงนิ่งเสียและรู้เถอะว่า เราคือพระเจ้า เราเป็นที่ยกย่องท่ามกลางประชาชาติ เราเป็นที่ยกย่องในแผ่นดินโลก (สดด 46.11)

วันนี้ของผมเปลี่ยนไป ความหวาดวิตกหมดสิ้นไป ผมรู้สึกได้ว่าผมพร้อมที่จะละทิ้งบ้านและสิ่งของที่อยู่ในบ้านหากมีอะไรเกิดขึ้น ผมเลิกกังวลว่าจะเอาอะไรกิน ชีวิตสำคัญที่สุด สำคัญกว่าอาหาร ร่างกายสำคัญกว่าอาภรณ์ห่อหุ้มตัวเรา สิ่งที่เป็นอยู่ในวันนี้ พรุ่งนี้จะหมดไป การส่ำสมแผ่นดินสวรรค์ และความชอบธรรมของพระองค์เป็นสมบัติที่ติดตัวเราตลอดไป

ผมเพิ่งได้รับโทรศัพท์จากเจ้านายว่า ท่านมีห้องบนคอนโดว่างอยู่อีกหนึ่งยูนิต (หนึ่งยูนิต 2 ห้องนอน) ผมสามารถอพยพมาอยู่ด้วยกันได้ ถ้าผมจะอพยพไปที่โรงงานเพชรบูรณ์จะยกเรือนใหญ่ให้ พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยและเป็นกำลังของข้าพระองค์ทั้งหลาย เป็นความช่วยเหลือที่พร้อมอยู่ในยามยากลำบาก (สดด 46.1)

Thank: ขอบคุณพระองค์สำหรับเจ้านาย, มีรถ มีแรงงาน และการเคลื่อนย้ายเป็นไปอย่างเรียบร้อยไม่มีรอยบุบสลาย

Basket:

1) มีตแอนด์กรี๊ดกับเพื่อนไมโคร เกษตร 2 ตุลาคม

2) คิดแผนจะไปเชียงตุง

3) ยีนส์อีกแล้ว

ไม่มีการตอบรับ to “ทรัพย์อยู่ที่ไหน ใจอยู่ที่นั่น”

ใส่ความเห็น

