Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

มีแต่สิ่งดีๆ

เสร็จงานวันเสาร์ผมเตรียมตัวออกจากบ้านเพื่อไปถ่ายรูปแถวสยามสแควร์และวัดปทุมวนาราม ผมมีคิวต้องไปซื้อยาที่ร้านแถวสะพานควายก่อน กว่าผมจะนำรถไปจอดที่ข้างสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตก็เป็นเวลาสี่โมงเย็น ผมได้ที่จอดรถทันทีเพราะมีรถกำลังถอยออกหนึ่งคันในจังหวะที่มีรถจ่อคิวยาวหาช่องจอดรถอยู่ จากสถานีรถไฟฟ้ามองลงไปที่ลานจอดรถเข้าซองเป็นระเบียบ ผมยกกล้องขึ้นปรับเล็งไปเพื่อบันทึกภาพ เมื่อลั่นชัตเตอร์เสร็จมันก็ขึ้นตัวอักษรแดงว่า demo แปลว่ากล้องผมไม่มีเมโมรีคาร์ด ทำเอาสมองหมุนติ้วเพราะผมกำลังอยากถ่ายรูปเต็มที เป็นวันที่ฝนไม่ตก แดดเย็นกำลังดี เมฆก้อนโตสีขาวจัดตัดกับท้องฟ้า

ผมตรงไปร้านขายส่งยาที่ถนนประดิพัทธ์ เกือบห้าโมงเย็นประตูร้านปิดสนิท เป็นอันว่าผมไม่ได้ซื้อยาจึงเดินย้อนกลับมาที่สี่แยกสะพานควายเพื่อขึ้นรถไฟฟ้าเข้าเมือง ระหว่างทางสมองผมก็วางแผนต่อว่าหากผมไปซื้อยาที่หน้าโรงพยาบาลจุฬาฯ ผมจะเสียค่ารถไฟฟ้าไปกลับจากสยามประมาณ 40 บาท แม้จะซื้อยาได้ในราคาขายส่งแต่เมื่อคิดค่ารถและค่าเสียเวลาแล้วไม่คุ้มกัน อย่ากระนั้นเลยซื้อแถวนี้ก็ได้ เห็นมีร้านขายยาอยู่หลายร้าน ผมเข้าไปสั่งยาสองรายการ กลับมาถึงบ้านผมตรวจสอบราคากับใบเสร็จรับเงินเก่าพบว่ายาที่นี่ถูกกว่าที่เคยซื้อร้อยละ 20

ออกจากร้านขายยาผ่านห้างบิ๊กซี นึกออกว่ามีร้านจำหน่ายกล้องถ่ายรูป ผมก็ยังดื้อคิดในใจว่าหาซื้อคาร์ด 1-2 GB มาใช้แก้ขัด ผมไม่ทราบดอกว่าชนิด CF ปัจจุบันเขาทำ 8 และ 16GB ออกมาเท่านั้น ราคาขั้นต่ำคือ 790 บาท และผมมีเหตุผลส่วนตัวที่ต้องการเมโมรีต่ำๆเท่านั้น เป็นอันว่าผมอกหักจากการหาซื้อเมโมรี

วันนี้ผมคงไม่ได้ถ่ายภาพเป็นแน่ เป็นอันว่าผมสะพายกล้องและกระเป๋าน้ำหนัก 2 กก.ออกมาโดยไม่ได้ภาพเลยแม้แต่รูปเดียวเพราะผมไม่มีเมโมรีคาร์ด ผมนึกถึงหญิงสาวพรหมาจารี 10 คนที่นำตะเกียงออกมาเพื่อรอเวลาร่วมขบวนงานสมรสในเพลาค่ำคืน ผมไม่ต่างจากคนโง่ 5 คนนั้นสักเท่าใด มีกล้องแต่ไม่มีฟิล์ม (มธ 25.3) ผมได้แต่จำยอมรับสภาพที่ตนเองไม่ตรวจสอบให้ดีก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผมวางแผนและกำหนดลำดับงานไว้ว่าผมจะทำอะไรบ้างในแต่ละวัน ผมมักพอใจที่เห็นงานทุกอย่างสำเร็จด้วยสติปัญญาและการจัดการของตนเอง พระธรรมสุภาษิตบอกว่า มนุษย์มักวางแผนงานไว้มากมาย และคิดว่ารอบคอบ แต่แผนงานที่สำเร็จเพราะพระเจ้าประสงค์เช่นนั้น (สภษ 19.21) ในแต่ละวันเราเจอทั้งเรื่องที่ดีและร้าย และเรามักโน้มเอียงมองแต่สิ่งที่ร้าย แท้จริงแล้วยังมีสิ่งที่ดีซ่อนอยู่ และกำลังจ่อคิวเข้ามาหาเราต่างหาก วันรุ่งขึ้น ประตูเปิดกว้างให้ผมเข้าไปบันทึกภาพจิตรกรรมฝาผนังทั้งในโบสถ์และในวิหารที่อยู่ติดๆกัน เป็นเวลาที่มีแสงส่องเข้าไป ไม่มีใครแม้สักคนเดียวที่เข้ามากวนใจในขณะนั้น และมีเวลาให้ผมค่อยๆพิจารณาภาพเขียนนานจนผมจุใจ

Thanks:

ขอบคุณพระเจ้าที่ผมได้ที่จอดรถทันที ไม่ต้องวนรถนาน, ขอบคุณพระเจ้าที่ผมรู้จักร้านยาใหม่อีกแห่งหนึ่ง, ขอบคุณพระเจ้าที่ไม่ได้เสียค่าเมโมรีคาร์ด พระองค์ทรงรู้ว่าผมจะไม่ได้ภาพแน่นอนเพราะไปแล้ววัดปิดประตู, ขอบคุณพระเจ้าที่ประทานเวลาและโอกาสให้ได้ถ่ายภาพในวันรุ่งขึ้น, ฯลฯ

Basket:

1) นาฬิกาไม้ tea time

2) ดูหนังกับแม่วันหยุด Pontormo และ Avatar

ไม่มีการตอบรับ to “มีแต่สิ่งดีๆ”

ใส่ความเห็น

