Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

ทุกวันเป็นวันดีถ้ามีพระเจ้า

เมื่อคืนนี้ผมคุยกับน้องที่โบสถ์ว่า การอธิษฐานฝากเวลาในแต่ละวันกับพระเจ้าแม้จะเป็นเวลาช่วงสั้นๆก็จำเป็นอย่างมากหากต้องการสติปัญญาและกำลังที่จะรับมือกับวันนั้นๆ   แม้จะเป็นวันที่เลวร้ายแต่วันนั้นจะเป็นวันที่ผ่านไปอย่างง่ายดายด้วยรอยยิ้ม

 

เช้านี้ผมเปิดเมล์ขึ้นมาถึงก็เจอกับเพื่อนร่วมงานฟาดหัวฟาดหางกล่าวโทษผมกับเจ้านายทำให้อารมณ์ผมหงุดหงิดเป็นกำลังและนึกอยู่ในใจว่าจะจะแก้แต่ละข้อกล่าวหาอย่างไร  และโต้ตอบอย่างไรดีให้เจ็บเป็นสองเท่า  ผมมีแต่เรื่องการแก้คืนอยู่ในสมองเกือบชั่วโมง  และผมก็ได้สติคืนมาเมื่ออาหารเที่ยงตกถึงท้อง   ง่ายๆและสั้นๆคืออธิษฐานและอยู่เฉยๆ   หากผมโต้ตอบเท่ากับผมเป็นผู้แพ้ที่ถูกฉุดลงไปในหมากที่เขาวางไว้ และถึงแม้ว่าผมจะชนะด้วยเหตุผลผมจะได้ชื่อว่ารังแกผู้หญิง ผมไม่มีความจำเป็นต้องไปเจรจาทำความเข้าใจกับผู้ที่กล่าวหาผม เพราะเขากล่าวหาผมในเรื่องงานที่ผมรับผิดชอบอยู่โดยที่งานของเราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกันเลย  เขาไม่ใช่เจ้านายที่ผมต้องชี้แจง  และถ้าเจ้านายสงสัยในข้อกล่าวหาเดี๋ยวเขาก็เรียกเราเข้าไปคุยเอง  นี่เป็นครั้งที่สองในการทำงานที่นี่ที่ผมโดนผู้หญิงกล่าวหาเพื่อเลื่อยขาเก้าอี้

 

ผมต้องข่มใจลงและสู้กับตัวเองเพื่อจะยอมรับว่าความรักนั้นอดทนนาน  ผมไม่คาดว่าคำพูดที่สอนน้องเมื่อคืนนี้และถ้อยคำจากพระคัมภีร์ที่ผมเขียนไว้ในบทเรียนจากกระจกเงาจะย้อนกลับมาสู่ภาคปฏิบัติอย่างรวดเร็ว  คือใช้ความรักอย่างพระเจ้าเดินนำความเชื่อ การใช้เวลาสั้นๆอธิษฐานขอพรให้กับผู้ที่กล่าวหาผมทำให้ท่าทีของผมที่มีต่อเธอเปลี่ยนไปและผมเลิกคิดที่จะทำอะไรแย่ๆ หากเราตอบแทนการชั่วด้วยวิธีการของมันเท่ากับเรายอมให้ความชั่วชนะตัวเรา  พระคัมภีร์สอนให้เราจงชนะความชั่วด้วยความดี (รม 12.21)   พระเจ้าไม่ทรงถือว่าผู้ที่ฟังแต่เสียงของพระองค์คือคนชอบธรรม แต่พระองค์นับคนชอบธรรมจากการฟังแล้วประพฤติตาม (รม 2.13)   พระธรรมสุภาษิตสอนว่า คนที่มุ่งหาความดีก็ได้ดี ส่วนผู้ที่หาความชั่วร้ายเขาจะไม่ผิดหวังที่จะได้พบกับมัน (สภษ 11.27) ถ้าเราอยากให้ทุกๆวันของเราเป็นวันที่ดี  ให้เรายับยั้งลิ้นของตนไม่ให้พูดสิ่งที่ชั่ว และไม่พลั้งปากวางอุบายชั่วร้ายใดๆ (1 ปต 3.10)  เรื่องราวต่างๆจะสงบและยุติอย่างรวดเร็วหากเราเรียนรู้เคล็ดลับและใช้พระคัมภีร์เป็นคู่มือการดำเนินชีวิต

 

ท่านที่รัก อย่าได้เอาเยี่ยงสิ่งที่ชั่ว แต่จงเอาอย่างสิ่งที่ดี ผู้ที่ทำดีก็เป็นคนของพระเจ้า ผู้ที่ทำชั่วก็ไม่เห็นพระเจ้า (3 ยน 1.11)

 

Thanks:

สำหรับบทเรียนเก่าที่กลับมาเพื่อเตือนความจำ  ทำให้ผมรู้ว่าการเผชิญบทเรียนนี้ไม่ยากลำบากเหมือนกับที่ผมเจอเป็นครั้งแรก  ไม่ใช่ด้วยตัวผมเองแต่เป็นพระวิญญาณของพระองค์ที่นำผมผ่านพ้นเหตุการณ์ร้ายๆ

ไม่มีการตอบรับ to “ทุกวันเป็นวันดีถ้ามีพระเจ้า”

ใส่ความเห็น

