Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

คิดว่าช่วยยายเถอะพ่อคุณ

เมื่อผมอยู่ในช่วงเรียนมหาวิทยาลัย  มียายชาวจีนคนหนึ่งอยู่ในห้องแถวไม้ ผมไม่แน่ใจว่าอยู่คนเดียวหรือไม่เนื่องจากประตูบ้านปิดเกือบตลอดเวลา  ยายเป็นคนร่างเล็กมากไว้มวยผมแบบชาวจีน สวมเสื้อคอจีนแขนสามส่วนป้ายกระดุมด้านข้าง  กางเกงปังลิ้งสีดำแบบจีน  หลังที่ค้อมต่ำตั้งแต่บั้นเอวลงไปทำให้ยายเดินไปไหนใบหน้าก้มลงต่ำถึงระดับหน้าขา  ในมือยายจะกระเดียดตระกร้าไม้ไผ่สานขนาดย่อม น้ำหนักมากจนผมสงสัยว่าจะเกินกำลังแกเนื่องจากภายในหม้ออะลูมิเนียมอัดเต็มด้วยขนมกุยช่าย  ยายออกจากบ้านตั้งแต่สิบโมงเช้าและกลับบ้านในเวลาเย็น  หากแม่ผมออกมาข้างนอกพบยายก็จะซื้อขนมกุยช่ายเพื่อช่วยเหลือแก และมักให้สตางค์มากกว่าค่าขนมทุกครั้ง  ทุกคนได้แต่รำพึงว่าลูกหลานไปอยู่เสียที่ไหน

 

ในขณะที่ผมเดินกลับจากห้างเพื่อกลับมารับรถที่ร้านแบตเตอรี่  ในความมืดอันขมุกขมัวผมเห็นหญิงชราร่างเล็กนั่งอยู่บนฟุตบาทของลานจอดรถข้างทาง  ผมเห็นได้จากหางตาว่าหญิงชราค้อมตัวลงไหว้ผมในขณะที่ผมผ่านไป  ในใจบอกกับตัวเองว่าขอทานเต็มเมืองอย่าไปส่งเสริมให้เขาออกมากันอีกเลย

 

แต่ในแว่บหนึ่งของความคิดนั้นผมนึกถึงแม่ขึ้นมาทันที  หญิงร่างเล็กผอมเหลือตัวนิดเดียวไม่ต่างจากแม่ของผมสักเท่าใด  เมื่อผมเดินกลับไปหา  ยายค้อมตัวลงไหว้ผมทำให้ผมต้องยกมือไหว้ตอบ พร้อมกับยื่นกระดาษทิชชูห่อเล็กมาตรงหน้าผม  ผมถามยายว่ายายจะคิดเท่าไหร่  ยี่สิบบาท  ทำไมยายคิดแพงจังครับ  คิดว่าช่วยยายเถอะพ่อคุณ  กระดาษห่อนั้นเป็นของ Watson ในตระกร้าที่วางไว้ข้างตัวยังมีห่อทิชชูเหลืออยู่อีกสองห่อ   ผมไม่อาจทราบความเป็นจริงใดๆเกี่ยวกับเธอ  ไม่ว่าจะเป็นลูกหลาน เธออาจเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการฯ  และถ้าเป็นเช่นนั้นเงินส่วนแบ่งรายได้ของเธอจากขบวนการเหล่านั้นมีมากน้อยเพียงใด  หากนโยบายทางภาครัฐไม่อาจลดช่องว่างและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในประเทศได้ สังคมก็ควรมีส่วนช่วยกันดูแลตามสมควร  ผมได้ทำหน้าที่ในส่วนของสังคมแล้ว แต่ปัญหาของคนเร่ร่อน คนขอทาน ขบวนการต่างๆผมไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ตามลำพัง

 

Tips:

พระเจ้าสั่งว่า คนสี่ประเภทต่อไปนี้ให้เราทำดีด้วย อย่าได้ข่มเหงหรือฉวยโอกาสบีบบังคับพวกเขาเลย คือ หญิงม่าย, ลูกกำพร้าพ่อ, คนยากไร้, คนที่พลัดมาจากต่างบ้านต่างเมือง หากเราค้นพระคัมภีร์ทั้งเล่มจะพบว่ามีพูดไว้ถึง 18 ครั้ง (ฉธบ 27.19, สดด 146.9, ศคย 7.10 เป็นต้น)   พระเจ้าสั่งให้ผู้ที่เชื่อในพระองค์สงวนส่วนหนึ่งของผลผลิตในไร่นาไว้สำหรับคนเหล่านี้ คือเมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตก็ให้เหลือไว้บ้างเพื่อคนเหล่านี้สามารถเก็บเกินเพื่อยังชีพ  พระเยซูได้ยกตัวอย่างของคนสะมาเรียที่ได้เห็นคนยิว (คนต่างบ้านต่างเมือง) ถูกทุบตีทำร้าย เขาได้ให้ความช่วยเหลือ รักษาบาดแผล หาที่พักและฝากคนดูแล (ลก 10.25-37) 

 

ในสังคมทุกวันนี้ทุกคนต่างขวนขวายที่จะอยู่รอด  แต่หนทางของพระเจ้านั้นตรงข้ามกับมนุษย์เสมอ พระองค์ตรัสว่า ผู้ใดอุตส่าห์เอาชีวิตของตนรอด ผู้นั้นจะเสียชีวิต แต่ผู้ใดจะสู้เสียชีวิตผู้นั้นจะได้ชีวิตรอด  (ลก 17.33) การเสียบางอย่างในชีวิต การสละบางอย่างเพื่อผู้อื่น เพื่อเห็นแก่คำสั่งขององค์พระผู้เป็นเจ้าจะได้ชีวิต

 

Thank:

ขอบคุณพระเจ้าที่ผมยังมีแม่ให้ได้ดูแลกันและกัน  ขอบคุณพระองค์ที่จันทร์ก็ยังมีรอยยิ้ม

 

Basket:

1) เพื่อนร่วมงานโดนจารกรรมข้อมูล ATM ผ่านตู้กดเงินในปั๊มน้ำมัน 3 ราย ภายในหนึ่งวัน….ระวังให้ดี

2) ได้แจกันสีน้ำเงินเข้มแบบโคบอลท์บลูมา 3 ใบ  มันเป็นของสูงค่าเพราะทำยากมากจึงมีใช้แต่ในราชสำนักเท่านั้นหากเป็นเมื่อร้อยปีที่แล้ว  ตอนนี้ใครๆก็ซื้อได้ไม่กี่บาท

3) ต้นประดู่หน้าบ้านสูงเท่าตึกสามชั้นโดนหนอนเจาะลำต้น 6-7 รู  ผมจะองทำตัวเป็นหมอต้นไม้ดูหน่อย  วันนี้ได้มาหลายตำรา

4) หลอดไฟ, ก็อกน้ำปิดไม่อยู่, สายน้ำดี 2 สาย, เครื่องอบผ้าส่งกลิ่นไหม้  พร้อมใจกันเสียในวันเดียว

3 Responses to “คิดว่าช่วยยายเถอะพ่อคุณ”

  1. สวัสดีคะ คุณเมธี ขอบคุณสำหรับการอวยพรจากคุณ และขอบคุณพระเจ้าที่มีโอกาสได้เข้ามาอ่านบทความต่างๆที่คุณได้บันทึก รู้สึกดีจริงๆที่ท่ามกลางความวุ่นวายหลายอย่างในแต่ละวัน อย่างน้อยคุณก็เห็นพระพรของพระเจ้าที่ซ่อนไว้รอบๆตัวคุณ รู้สึกชื่นชมในสิ่งที่คุณคิด และถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือ ตอนนี้ที่ปายหนาวมากหากคุณได้ขึ้นมาทางเหนือ มาเเวะเยี่ยมเยียนพวกเราบ้างนะคะปล.เรื่องต้นประดู่ของคุณนั้นดิฉันอยากจะเเนะนำเช่นนี้เมื่อไม่นานมานี้..ต้นชมพู่ในศูนย์ของเราถูกหนอนกิน พวกมันยกขโยงมากินกันเยอะมาก และดิฉันเองก็พยายามทุกวิถีทางที่จะเอาชนะมันจนในที่สุด พี่น้องคนหนึ่งที่เข้ามาตัดเหล้าในศูนย์ (เป็นพี่น้องปากอญอ)ก็บอกกับดิฉันว่า..พี่คอยน์ครับ ผมว่า อย่าไปเสียเวลากับมันเลย ควรจะทำใจดีกว่า เพราะอีกไม่นาน หนอนเหล่านั้นจะไปเองตามอายุขัยและเวลาของมัน เเละต้นชมพู่ก็จะออกใบ ออกดอกเหมือเดิม ซึ่งมันก็จริงอย่างว่า เพราะไม่นานต่อมา หนอนเหล่านั้นมันก็ค่อยๆหายไป และใบต่างๆก็ขึ้นมาเหมือนเดิมดิฉันได้ความคิดว่าบางครั้งการยอมรับปัญหาที่เกิดขึ้น เฝ้าดู และ รอคอย มันดีกว่าการที่จะขวนขวาย และวุ่นวาย ไม่ทราบคุณคิดเช่นไรกับต้นไม้ของคุณขอพระเจ้าอวยพระพร คุณเช่นกันในวันคริสตมาสนี้ พัดชา

  2. ขอบคุณค่ะ ก็ได้เห็นวิธีการเขียนของพี่ก็เลยเห็นว่าน่าสนใจดีนะ ที่เราน่าจะมีเรื่องให้ได้ขอบคุณพระเจ้าอยู่เสมอไม่ว่ามันจะดีหรือไม่ในสายตาเราก็พยายามอย่างสุดกำลังที่จะเปลี่ยนตัวเองให้คิดแง่บวกมากขึ้นเรื่อยๆ เรื่องของขอทาน คนเร่ร่อน หรือ คนแก่ที่ต้องมานั่งขายของข้างถนนเนี่ย หน่องเองเป็นคนหนึ่งที่เห็นไม่ได้เลย เห็นแล้วน้ำตาซึม เพราะอยากช่วย บางครั้งที่เดินผ่านมาเกือบ 50 เมตรแล้วก็ยังวิ่งกลับไปเพื่อซื้อลูกอม 10 เม็ด ในราคา 20 บาท แต่พอช่วยคนนี้เสร็จ เดินไปก็เจออีก พระเจ้าก็บอกเหมือนกันว่าเราคนเดียวทำอะไรแบบนั้นไม่ได้หรอก ไม่รู้ว่าเสียงเล็กๆของเราจะมีโอกาสไปถึงหูผู้มีอำนาจได้บ้างหรือเปล่านะคะ ก็ได้แต่อธ.ต่อไปฝากอธิษฐานเผื่อด้วยนคะ รวมทั้งเรื่องวุ่นๆของที่บ้านด้วย แม่เชื่อในช่วงคริสมาสต์ ก็อยากให้แม่ได้รื้อฟื้นและมีกำลัง เพราะตอนนี้แม่เครียดมากเรื่องเศรษฐกิจของที่บ้าน กลัวว่าแม่จพพาลหมดความหวังใจในพระเจ้า เพราะหน่องเองก็ไม่ได้กลับบ้านบ่อยนักอีกเรื่องคือ วันที้ 16 ธค. นี้ที่คริสตจักรเราจะมีงาน คริสต์มาสการกุศล รายได้เพื่อช่วยเด็กๆที่บ้านความหวังเมตตา และบ้านเบธาเนียที่จ.เลย เป็นการขับร้องเพลงประสานเสียงร่วมกับวงออเครสต้าที่มีแต่เยาวชนเป็นส่วนใหญ่ โดยองค์ประธานในงานคือ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวรรวรี นารีรัตน์ค่ะ ถ้าสนใจก็สามารถบอกหน่องได้นะคะ เผื่อว่าจะได้ดูให้ว่าจะสามารถสำรองบัตรให้ได้หรือเปล่า บัตรมีราคา 1200 และ 2000 บาทค่ะขอบคุณสำหรับการแบ่งปันเรื่องราวดีๆนะคะขอพระเจ้าอวยพรค่ะ

  3. Prophetic Worship เป็นเรื่องเกี่ยวกับการนมัสการที่มีการทรงนำของพระเจ้าค่ะ ถ้าหากพี่อยากได้ก็บอกอีเมล์ได้นะคะ จะส่งให้เป็นเรื่องที่น่าอ่านมากค่ะ (แต่แปลอาจจะไม่ค่อยดีเท่าไร)พระเจ้าอวยพรนะคะ


ใส่ความเห็น

