Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

ก่อนอื่นต้องอาบน้ำให้สะอาด

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมสอนรวีวารศึกษาเรื่องของประทาน เมื่อถึงตอนหนึ่งใน 1 โครินธ์ 13.27-30 พระคัมภีร์ตอนดังกล่าวพูดถึงพระเจ้าตั้งบางคนที่มีของประทานไว้ในคริสตจักรคือ หนึ่งอัครทูต สองผู้เผยพระวจนะ สามครูผู้สอน ฯลฯ ตำแหน่งต่างๆเหล่านี้ดูเหมือนเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติในคริสตจักรที่หลายคนแสวงหาและอยากจะดำรงอยู่  ในบทสรุปสุดท้ายนั้นผู้เขียนพระธรรมดังกล่าวเตือนสติให้ทุกคนจงแสวงหาของประทานที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น  มีอะไรยิ่งใหญ่กว่าการเป็นอัครทูตและระดับผู้นำฝ่ายจิตวิญญาณอีกหรือ  เป็นคำถามที่ผมยกขึ้นมาให้ทุกคนขบคิด

 

สำหรับผมแล้วคนที่แสวงหาของประทานที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นมีตัวอย่างแล้ว  หนึ่ง มธ 20.27-28  คนที่เป็นใหญ่ต้องเป็นทาสโดยสมัครอย่างที่พระเยซูมาเพื่อปรนนิบัติ  และให้ชีวิตเป็นค่าไถ่เพื่อคนเป็นอันมาก  สอง ยน 13.14 พระเยซูล้างเท้าสาวก และพระองค์ได้วางแบบอย่างไว้ให้ปรนนิบัติแก่กันและกัน  ผู้ที่ล้างเท้าให้ผู้อื่นไม่ได้แปลว่าผู้นั้นจะต่ำกว่าเหมือนที่พระองค์เปรียบเทียบว่าบ่าวไม่มีทางเป็นใหญ่ไปกว่านาย  การถ่อมใจลงเพื่อปรนนิบัติผู้อื่นจึงเป็นของประทานที่ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งอื่น   สาม อฟ 2.1-11  พระเยซูไม่ได้ถือว่าสภาพพระเจ้าของพระองค์เป็นสิ่งที่ต้องยึดถือ แต่ทรงสละและรับสภาพทาสยอมเชื่อฟังจนถึงความตายบนกางเขน  ของประทานของการถ่อมใจ การเชื่อฟังเพื่อรับใช้พระเจ้าได้ในทุกสภาพต่างหากที่เป็นสิ่งที่ควรแสวงหา  สี่  ของประทานจะมีความหมายก็ต่อเมื่อใช้มันด้วยความรัก  หากไม่มีความรักก็ไม่มีคุณค่าใดๆเลย (1 คธ 13.1-3)

 

Tip:

ตอนบ่ายผมไปทดสอบกล้องถ่ายรูปตัวใหม่ที่วัดกาลหว่าร์  จนเย็นค่ำฝนได้ตกลงมา  ผมรู้สึกยินดีที่ผมไม่ได้ล้างรถเมื่อเย็นวันเสาร์  ผมไม่ล้างสีภายนอกรถของผมมาสามสัปดาห์แล้วเนื่องจากฝนตกเกือบทุกสุดสัปดาห์  แต่อย่างไรก็ตามผมดูดฝุ่นและเช็ดข้างในรถให้สะอาดเสมอเพราะผมเป็นภูมิแพ้จึงกลัวฝุ่น  ผมนึกถึงพระธรรมที่สอนในชั้นรวีฯวันนี้ขึ้นมาทันทีที่เห็นว่าฝนตก  เมื่อพระองค์จะล้างเท้า  เปโตรขอให้พระองค์ล้างให้ทั้งศีรษะ มือและเท้าจะได้สะอาดเข้าส่วนในพระองค์ได้  แต่พระองค์ตอบเปโตรว่าผู้ที่อาบน้ำแล้วก็ไม่จำเป็นต้องอาบอีกแค่ล้างเท้าก็พอ   สำหรับคริสเตียนแล้ว ทุกคนอาบสะอาดโดยโลหิตพระเยซูเมื่อเราตัดสินใจรับเชื่อในพระองค์แล้ว เป็นการชำระเพียงครั้งเดียวก็ถึงความรอด แต่การล้างเท้าเป็นการทำความสะอาดในความสกปรกที่เกิดขึ้นได้อีกในทุกวันที่เรายังดำเนินชีวิตอยู่ในโลกนี้  อาจเป็นวันละหลายครั้งเสียด้วยซ้ำ  คนฉลาดย่อมพิจารณาทางเดินชีวิตของเราจะทำให้เลือกเดินในทางที่สะอาด เพื่อให้เท้าของเราสกปรกน้อยลง  การล้างบ่อยเท้าจะแห้งก็ไม่ต่างจากชีวิตที่ผิดพลาดบ่อยย่อมโทรมเร็ว

 

วันนี้ล้างเท้าหรือยังครั

 

Thanks:

ขอบคุณพระองค์สำหรับกล้องใหม่ที่ผมไปรับมา (11 พ.ย.) 

ขอบคุณพระองค์ที่ผมเป็นแขกไม่ได้รับเชิญงานแต่งงานที่วัดกาลหว่าร์  วัดประกอบพิธีแต่งงานเปิดไฟสว่างไสว  ผมได้ขึ้นไปบนชั้นลอยเพื่อบันทึกภาพวัดและพิธี  พูดคุยกับนักขับประจำวัดและเห็นระฆังดนตรีโบราณ  ฝนหยุดตกพอดีเมื่อเลิกพิธี

 

Baskets:

1) ยังเตรียมสอนไม่เสร็จเลย  ผมเริ่มขี้เกียจอีกแล้ว

2) ผมเริ่มอ่าน “Under the Tuscany sun” สนุกดี  ทำเอาฝันจะใช้ชีวิตบั้นปลายในบ้านไร่

3) พอลมหนาวมา อารมณ์อยากเที่ยวของผมมันชักจะห้ามไม่อยู่  ผมอ่านแต่หนังสือหลวงพระบาง  ฝันผมจะเป็นจริงหรือ

ไม่มีการตอบรับ to “ก่อนอื่นต้องอาบน้ำให้สะอาด”

ใส่ความเห็น

