Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

โค้ช

วันนี้ผมนำเครื่องแต่งกายออกมาถ่ายภาพประกอบการเล่าเรื่อง  บนราวแขวนเนคไทผมมีเนคไทเส้นสีฟ้าโผล่ออกมาให้เห็น  ผมหยิบมันขึ้นมาดู  เนคไทสีฟ้าสด  ลายช่อดอกไม้กระจุ๋มกระจิ๋มสีชมพู ต่อกับช่อใบและก้านสีเทา  ความทรงจำพาผมย้อนกลับไปเมื่อตอนที่ผมจบปริญญาโทใหม่ๆ  ผมไปเดินห้างเซ็นทรัล สาขาสีลมกับแม่ในตอนบ่ายของอาทิตย์หนึ่ง  ผมออกปากว่าดูสวยเชยๆแบบจีน  วันนั้นแม่ผมซื้อเนคไทเส้นนั้นให้ผม  วันแรกที่ผมนำมาใส่ น้ำจากแก้วน้ำแข็งหยดใส่เป็นรอยน้ำสีเข้มบนพื้นเนคไทสองหยด  พื้นสีฟ้าส่วนที่โดนน้ำมีสีเข้มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  แม้ว่ามันจะแห้งแล้วก็ตาม  เนคไทที่สวยงามมีตำหนิตั้งแต่การใช้งานหนแรก  ข้อมูลที่ป้ายด้านในระบุว่าวัสดุเป็นอะซิเตท และผลิตในอิตาลี

 

ผมทดลองพ่นด้วยไอน้ำร้อน  พบว่าส่วนที่ไอน้ำกระทบเป็นสีเข้มขึ้นมาและค่อยๆจางลงแต่รอยหยดน้ำครั้งแรกยังคงปรากฏชัดเจน  ผ้าที่ครั้งหนึ่งตึงเรียบไร้ริ้วรอยปรากฏรอยย่นเล็กๆจางๆบริเวณที่ถูกไอน้ำร้อน  ผมใช้ผ้าชื้นวางทับและรีดเบาๆด้วยเตารีด  เนคไทกลับเป็นเม็ดตามรอยผ้ารองข้างในและขอบของเนคไทเป็นรอยจีบโง้ง   เนคไทผืนนั้นใช้ไม่ได้อีกต่อไป  ผมรู้สึกเสียใจมาจนทุกวันนี้ และรู้สึกแย่กับตัวเองที่ไม่ได้ระมัดระวัง  สิ่งที่พยายามแก้ไขจากหนังสือทั้งหลายที่อ่านมากลับยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายหนักเข้าไปอีก

 

Tip:

ผมเป็นเหมือนคนที่ติดบ่วงแร้วของปัญหา  พยายามแก้ด้วยสิ่งที่คิดว่าตนเองรู้และรับมือได้ แต่เมื่อผมยิ่งดิ้นบ่วงก็รัดผมแน่นขึ้นทุกที  ผมก็ไม่ต่างจากคนอื่นที่พยายามจะใช้ตัวเองเป็นที่พึ่ง และผมก็พลาดล้มลุกคลุกคลาน  นักกีฬาที่อยู่ในการแข่งขันล้วนต้องการโค้ช  เพราะโค้ชคือผู้ที่เห็นลีลาในทุกจังหวะของเราและคู่ต่อสู้  เขาเห็นทั้งจุดเด่น จุดด้อยของทุกคนและรู้ว่าในสถานการณ์แบบไหนต้องเลี่ยง สถานการณ์ไหนต้องชน  และเลือกใช้ทั้งจุดเด่นและจุดด้อยในการต่อกรกับคู่ต่อสู้   เราไม่มีทางเห็นตัวเราเองได้ในทุกลีลาชีวิตนอกจากเราจะมีโค้ชคอยบอกและแนะนำ

 

พระเยซูบอกกับสาวกของพระองค์เป็นความนัยว่าเมื่อพระองค์จากไปแล้ว (ร่างกายจากโลกนี้) พระองค์จะส่งอีกผู้หนึ่งมาแทน คือพระวิญญาณบริสุทธิ์  พระวิญญาณจะทำให้โลกรู้แจ้งในเรื่องความผิด ความชอบธรรมและการพิพากษา (ยน 16.8)  พระคัมภีร์เป็นบันทึกหลักฐานว่าพระเจ้าสร้างโลกนี้อย่างไร  พระองค์ก่อความสัมพันธ์กับมนุษย์มาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์อย่างไร  และบอกเรื่องราวของอนาคตกาลของมนุษยชาติ  พระวิญญาณจะนำไปสู่ทางของปัญญาสำหรับผู้ที่เชื่อวางใจ  ปัญญาประเสริฐกว่าทับทิมและบรรดาสิ่งที่เจ้าปรารถนาจะเปรียบกับปัญญาไม่ได้   ชีวิตยืนยาว อยู่ที่มือขวาของปัญญาและที่มือซ้ายมีความมั่งคั่งและเกียรติยศ  ทางของปัญญาเป็นทางแห่งความร่มรื่นและวิถีทั้งสิ้นของปัญญาคือสันติสุข  ปัญญาเป็นต้นไม้แห่งชีวิตแก่ผู้ที่โอบเธอไว้  บรรดาผู้ที่ยึดเธอไว้แน่นจะได้รับคำอวยพร  (สภษ 3.15-18)

 

ปัญญา (wisdom) ตามความหมายของพระเจ้าจึงต่างจากปัญญาของโลก  ปัญญาของพระเจ้าหมายถึงปัญญาที่เกิดจากการใช้พระคำของพระองค์มาเป็นบรรทัดฐานชีวิต และเลือกใช้พระคำที่เหมาะสมมาแก้ไข, ส่งเสริม, สนับสนุนในเวลาที่เหมาะกับสถานการณ์   การที่พระวิญญาณจะเตือนเราด้วยพระคำผ่านมโนสำนึกถึงการแยกแยะผิดชอบชั่วดีในสถานการณ์ต่างๆที่เข้ามาในชีวิตจึงเป็นการอธิบายความเป็นเหตุเป็นผลที่ว่า พระวิญญาณแห่งความจริงจะเสด็จมาแล้ว พระองค์จะนำท่านทั้งหลายไปสู่ความจริงทั้งมวล (ยน 16.13)  พระวิญญาณองค์นี้แหละที่จะเป็นโค้ชปลดปล่อยเราจากบ่วงแร้วของโลก  

 

เมื่อเราต้องการและเรียกหาพระองค์จะมาอยู่ใกล้ๆ  ลองเหลียวมองดูรอบๆตัวซิครับ  คุณรู้สึกได้ไหมว่าพระองค์รอช่วยคุณอยู๋ 

 

Basket:

1) วันนี้เริ่มเรียน drawing  ครูของผมชื่อซาร่า

2) ได้ขวดบดพริกไทมาอีกสี่ใบจากที่มีอยู่แล้วสามใบ  มันสวยจนอดไม่ได้  ก็เล่นลดตั้ง 80% มีหรือจะไม่รีบซื้อ  ผมจะบดมันวันละอันเลย!

3) ที่โบสถ์มาทาบทามขอให้จัดเมนูกับเป็นพ่อครัวในงานขอบคุณพระเจ้าสำหรับสมาชิกอาวุโส (>70 ปี) แขกประมาณ 20 ท่าน เขาจะหาลูกมือให้หลายคน   รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง แต่ผมปฏิเสธไปแล้ว  ปริมาณอาหาร 3-4 ที่คุมรสชาติได้ แต่ทำ 10 ที่ขึ้นไปรสชาติผมผิดปกติทุกที

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง to “โค้ช”

  1. สวัสดีค่ะ ไม่ได้มาเยี่ยมซะนาน ตอนนี้ทั้งเปื่อยทั้งเพลีย งานเข้ามากมายเลยค่ะ พี่สบายดีมั้ยคะ หลานกำลังน่ารักมาก มีรูปใหม่มาอวดอีกแล้ว อย่าลืมเข้าไปดูนะคะ ^__^
     
    ปล. ตอนนี้ซ้อมเพลงอะไรอยู่เหรอคะ เราก็กำลังซ้อมเพลงคริสต์มาสที่จะใช้ในงานคริสต์มาสการกุศล ที่จัดขึ้นทุกปีโดยมีพระเจ้าหลานเธอ สิริวรรวรี นารีรัต์ เสด็จมาเป็นองค์ประธาน ถ้าสนใจก็มาเยี่ยมชมได้นะคะ ^__^


ใส่ความเห็น

