Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

อยู่ที่ไหนบ้างนะ

ผมมีปากกาสีดำอยู่ด้ามหนึ่งเป็นปากกาลูกลื่นด้ามโปรดยี่ห้อปากเกอร์   ปากกาลูกลื่นอื่นๆที่ได้รับแจกและหยิบตามงานแสดงสินค้าจะจ่ายแจกให้เพื่อนๆหมด  ผมไม่ใช้ปากกาลูกลื่นอื่นเพราะให้เส้นเล็กๆ  เวลาเขียนจะรู้สึกแปลกๆเหมือนเอาเข็มมาลากเล่น  หากได้เขียนด้วยปากกาที่มีเส้นใหญ่ๆ หรือเป็นปากกาหมึกซึมผมจะชอบมาก นอกจากจะลื่นเขียนง่ายแล้วยังเซ็นต์ชื่อได้สวยดี ได้น้ำหนักจับถือพอเหมาะ ไส้ปากกาลูกลื่น (ball point) สุดแสนจะแพง แต่ก็มีข้อดีอีกประการคือ  วางทิ้งไว้หลายๆเดือนหมึกก็ไม่แห้งจับจนเขียนไม่ออกเหมือนด้ามที่ได้รับแจกมา แถมหมึกยังสีเข้มค่อนข้างคงที่ไม่เปลี่ยน

 

วันหนึ่งผมมีธุระออกไปข้างนอก  ผมติดปากกาออกไปด้วยเนื่องจากมีการกรอกเอกสาร   วันนั้นฝนตกหนักตอนเที่ยง เมื่อกลับเข้ามาทำงานต่อ ผมหาปากกาไม่เจอ  ค้นดูทั้งในกระเป๋าและบนเบาะรถก็ไม่เห็น  หลายวันผ่านไปผมเฝ้าเพียรค้นทุกซอกทุกมุมในรถเผื่อว่าจะหลงตา  รวมทั้งบอกแม่บ้านที่ออฟฟิศหากพบวางทิ้งไว้ที่ไหนอย่างที่ผมเผลอเรอเป็นประจำ  เป็นอันว่าทั้งสัปดาห์ที่เหลือไม่เป็นอันทำอะไรเพราะไม่มีปากกา  จึงตัดสินใจไปซื้ออีกด้ามหนึ่งเหมือนเดิมมาทดแทน  จนแล้วจนรอดผมก็ไม่ได้นำออกมาใช้ด้วยหวังลึกๆในใจว่าผมจะพบมันอีก

 

เที่ยงวันนี้ฝนตก  ผมนำร่มที่พิงอยู่ที่ซอกตู้ติดมือลงไปด้วย   เมื่อดีดสปริงกางร่มออก มีของชิ้นหนึ่งร่วงลงสู่พื้น  เป็นปากกาปากเกอร์สีดำ  ปากกาของผมน่าจะกลิ้งจากเบาะลงไปในร่มที่วางไว้กับพื้นรถและผมนำร่มมาเก็บไว้ที่เดิมโดยไม่ทราบว่าปากกาของผมถูกหนีบอยู่ข้างใน

 

Tip:

ผมเพิ่งเข้าใจคำสอนเรื่องเงินเหรียญที่หายไปอย่างลึกซึ้งวันนี้เอง   พระเยซูเล่าเปรียบเทียบเรื่องนี้ไว้เมื่อสองพันปีที่แล้วว่า  "Or suppose a woman has ten silver coins and loses one. Doesn’t she light a lamp, sweep the house and search carefully until she finds it?  And when she finds it, she calls her friends and neighbors together and says, ‘Rejoice with me; I have found my lost coin.’  In the same way, I tell you, there is rejoicing in the presence of the angels of God over one sinner who repents."  (Luke 15.8-10)   ผมก็ไม่ผิดไปจากหญิงนี้สักเท่าใดที่ส่องไฟฉายรื้อใต้พรม  ค้นตามใต้เบาะรถ  รื้อกระเป๋าทุกใบ เพื่อหาว่าปากกาผมอาจหลงไปอยู่ที่ใด ผมวิงวอนพระองค์ที่จะได้ของผมคืนมาและความหวังของผมก็น้อยลงทุกวัน  เมื่อผมก้มลงไปเก็บมันขึ้นมาผมขอบคุณพระเจ้าและนึกถึงเรื่องเงินเหรียญในทันที    ผมคือเงินเหรียญที่หายไปกับโลกนี้ แต่เมื่อวันหนึ่งที่พระองค์หาคนที่หลงไปอย่างผมพบ พระองค์นำผมขึ้นมาขัดใหม่จนขึ้นเงาและนำกลับไปวางเก็บไว้อย่างดีด้วยความรักและหวงแหน  ความยินดีของผมที่ได้ของรักของหวงคืนมาคงไม่ต่างจาก ความยินดีที่พระองค์ได้ผมกลับคืนมาในวินาทีนั้น

 

พระเจ้าทรงรักทุกคนที่พระองค์เลือกไว้  แต่มนุษย์เลือกจะเดินในทางของตนเองตามนิสัยบาป  การหันหลังให้กับโลกียวิสัยกลับไปหาพระผู้สร้างจึงไม่ต่างจากการได้พบเงินเหรียญที่หายไป  ผมภาวนาให้พระองค์ได้พบเงินเหรียญที่ตกหายไปอีกหลายๆเหรียญเพื่อจะมีความยินดีของทุกๆคนร่วมกัน 

 

ผมใช้ผ้าค่อยๆเช็ดปากกาของผมให้เป็นเงา ผมตรวจดูว่ามีรอยอะไรที่เกิดจากการตกกระทบพื้นหรือไม่ พร้อมกับรำพึงถึงเงินเหรียญอื่นๆที่ยังไม่พบว่าอยู่ที่ไหนบ้างนะ…..

 

Thanks:

ขอบคุณพระองค์สำหรับปากกาที่กลับมาอยู่ในมือผมอีกครั้งหนึ่ง

ขอบคุณพระองค์สำหรับการซ้อมเพลงครั้งแรกเมื่อคืนนี้

 

Basket:

นักร้องเมื่อคืนนี้ทำเอาผมหมดแรง    ไม่ใช่ประตูที่ผมคาดหวังจะได้ผ่านเข้าไป แต่ผมรู้ว่าพระเจ้าเปิดประตูอีกบานหนึ่งให้พวกเราได้พร

ไม่มีการตอบรับ to “อยู่ที่ไหนบ้างนะ”

ใส่ความเห็น

