Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

ไว้ใช้หรือไว้อวด

เมื่อผมอ่านหนังสือ จัณฑาล จบลง ผมรู้สึกว่ายินดีที่ความเข้าใจเรื่องของวรรณะในสังคมมีมากขึ้นแม้จะใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่าร้อยปีกว่าจะหมดไปจากสังคมอินเดีย  แต่แล้วผมก็ได้รับเรื่องกระทบโดยตรงของวรรณะเข้ากับตัวเองเมื่อผมคิดจะทำวงประสานเสียงขึ้นมาวงหนึ่งเพื่อถวายเสียง    ผมเลือกสมาชิกจากใจที่พร้อมถวายเสียงเป็นหลัก  แน่นอนที่คนเหล่านี้ขาดโอกาสทางการศึกษา บ้างก็เป็นชาวต่างชาติที่มาจากประเทศด้อยพัฒนาไม่ค่อยมีใครจะพูดคุยด้วย  ผมมีประสพการณ์ในการบริหารคนทำงานมาก่อน  ปัญญาชนมักทำอะไรตามใจชอบโดยขาดวินัยในการทำงานอย่างมากและเชื่อมั่น (ประเมินตัวเองสูงเกินจริง) ว่าตัวเองมีความสามารถ  ในขณะที่คนที่ขาดความรู้และไม่มีทักษะ หากมีใจและความมุ่งมั่น เขาจะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะเป็นแก้วที่น้ำไม่เคยเต็มแก้วพร้อมจะเรียนรู้และลองสิ่งใหม่ตลอดเวลา  เมื่อผมเอ่ยปากชวนบางคนที่มีความสามารถโดยเฉพาะมาร่วมงาน ผมได้รับคำตอบหลายอย่างที่สะท้อนถึงตัวตนที่แท้จริงอย่างที่ผมไม่เคยรู้เบื้องหลังหน้ากากนั้นมาก่อน  เป็นท่าทีที่แสดงออกถึงการแบ่งชนชั้นอย่างชัดเจน

 

ความสามารถไม่ได้มีไว้อวด แต่เป็นของประทานฝ่ายจิตวิญญาณเพื่อปรนนิบัติคนอื่น (1 คธ 12.7) และใช้ทุกวิถีทางที่ให้เกิดการพัฒนาให้คริสตจักร (ไม่ใช่ตัวอาคารสถานที่ แต่คือชุมนุมคน) เจริญขึ้น (1 ปต 4.10)  ของประทานฝ่ายจิตวิญญาณเหล่านี้พระเจ้าประทานให้แต่ละคนแตกต่างกันตามพระกรุณา (1 คธ 12.11)   ผมไม่ใช่คนที่เก่งกาจหรือมีความรู้ความสามารถมากมาย   พระเจ้าให้เราทุกคนสามารถทูลขอในทุกสิ่งที่ต้องการ (1 พกษ 3.5)  ผมทูลขอความสามารถในทุกกิจการที่ผมทำ และพระเจ้าก็ไม่เคยละเลยที่จะให้อวัยวะเล็กๆเช่นพวกเราหลายคนได้รับเกียรติเมื่อเราสัตย์ซื่อกับการใช้ของประทานเหล่านั้น (1 คธ 12.23) 

 

Thank:

พระคัมภีร์เล่มใหม่สองภาษา

 

Basket:

1) เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วได้พูดคุยกับเพื่อนสมัยมัธยมสองท่าน  ด้วยความยินดียิ่ง 

2) ราคากล้องที่ผมหมายปองลงมานิดหน่อย  ผมคงต้องรอไปก่อน

3) วันนี้โบสถ์ผมขึ้นเครื่องตกแต่งคริสตมาสแล้ว  อย่างกับห้างสรรพสินค้าแน่ะ คือไม่เหลือบรรยากาศสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

4) ลองยาพ่นจมูกตัวใหม่  ราคาพอจะอุปการะเด็กได้ 3 เดือน

5) ใช้พระคัมภีร์เล่มใหม่ฉบับแปลของอมตธรรมร่วมสมัย  ผมขัดใจยิ่งนักแม้ว่าจะแปลได้ตรงกับต้นฉบับภาษาอังกฤษมากกว่าเดิม  แต่ความสละสลวยของภาษาที่รื่นหูหายไปหมด  ฉบับที่ท่านราชบัณฑิตได้ร่วมชำระกับฉบับของมิสเตอร์โนเนมย่อมต่างกันโดยสิ้นเชิงเหมือนมวยคนละชั้น  ลองคาดเดากันเองนะครับว่า ก. หรือ ข. ที่เป็นสำนวนของเหล่าราชบัณฑิต

 

ก. เพื่อนที่รัก อย่าแปลกใจกับการทดลองอันเจ็บปวดที่ท่านเผชิญอยู่ราวกับว่าสิ่งแปลกประหลาดได้เกิดขึ้นกับท่าน

ข. ดูก่อนท่านที่รัก อย่าประหลาดใจที่ท่านต้องได้รับความทุกข์ยากอย่างแสนสาหัสเป็นการลองใจ เหมือนหนึ่งว่าเหตุการณ์อันประหลาดได้เกิดขึ้นกับท่าน

 

Dear friends, do not be surprised at the painful trial you are suffering, as though something strange were happening to you.

ไม่มีการตอบรับ to “ไว้ใช้หรือไว้อวด”

ใส่ความเห็น

