Stories of my daily blessings
Just another WordPress.com site

ชีวิตที่ไม่สิ้นหวัง

 

ในสองสามวันนี้ผมคิดอะไรวนเวียนบางอย่าง และวันนี้ผมได้รับคำตอบผ่านคำเทศนาและที่พิมพ์ไว้ในสูจิบัตร  อ.นพดลใช้พระคัมภีร์เรื่องน้ำมันของหญิงม่ายใน 2 พงศ์กษัตริย์ 4.1-7  มาชี้ให้เห็นถึงการดำเนินชีวิตที่อยู่ในทางธรรมจะได้รับการปกป้องอย่างไร  มีสองสิ่งที่ได้เน้นเป็นพิเศษคือ (1)ยอมเชื่อฟังและ (2)พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อที่จะดำเนินทุกสิ่งให้สำเร็จตามที่เราร้องขอ

 

ในสูจิบัตรวันนี้มีการคัดลอกคำหนุนใจ อิสรภาพจากภายใน สั้นๆมาลงว่าเราจะหันไปหาใครเมื่อเรารู้สึกเหงา ซึ่งทำให้เนื้อหาสอดคล้องกับการเทศนาในวันนี้ เป็นธรรมดาที่ชีวิตหนึ่งจะมีความเหงาอย่างจับใจ  การเผชิญปัญหาที่ทำให้รู้สึกว่ามืดแปดด้าน  เหมือนหญิงม่ายที่สามีตายจากทิ้งหนี้สินไว้มากมายให้เธอกับลูกเล็กๆ  เธอไม่รู้จะหันไปพึ่งใครเลยไปหาคนของพระเจ้า   ในประวัติศาสตร์มีเด็กคนหนึ่งชื่อดาวิด เป็นเพียงเด็กเลี้ยงแกะ  เขาเล่นพิณได้ไพเราะและมาเล่นพิณถวายให้กษัตริย์ของอิสราเอลองค์หนึ่งชื่อซาอูล  อาการปวดศีรษะประหนึ่งผีเข้าหายเป็นปลิดทิ้งทุกครั้งที่ได้ยินเสียงพิณ  ชีวิตของดาวิดพลิกผันขึ้นเป็นกษัตริย์ของอิสราเอล ตลอดรัชกาลของเขามีแต่เรื่องรบพุ่ง  เขาโดนฝ่ายศัตรูไล่ล่าจนมุมหลายครั้ง แม้แต่ลูกชายคนโปรดก็ไล่ล่าเอาชีวิตและต้องการบัลลังค์ของพ่อ  นั่นคือความทุกข์ที่สุดของเขา  ดาวิดผ่านความเหงาของชีวิตด้วยการคุยกับพระเจ้าเสมอๆ  เขาระบายด้วยการเขียนเพลงสรรเสริญพระเจ้าไว้ถึง 150 เพลง ทั้ง 150 เพลงนี้ปราฏอยู่ในพระคัมภีร์เดิมเล่มที่ชื่อ สดุดี หรือ Psalm  และแน่นอนที่ดาวิดพบความช่วยเหลือจากพระเจ้า    วันนี้ผมจะนำเพลงตอนหนึ่งของดาวิดมาแปลไว้ เป็นบทสดุดีที่ 25 โดยผมขอถ่ายทอดให้เป็นภาษาที่เข้าใจง่ายๆเพียงบางข้อเท่านั้น 

 

ข้าแต่พระเจ้า ขอพระองค์แสดงหนทางต่างๆของพระองค์  ขอสอนวิธีของพระองค์เพื่อที่คนที่ทำตามพระองค์จะได้พ้นทุกข์

 

เพราะพระองค์สัญญาว่าผู้ที่ได้ยกให้พระองค์เป็นเจ้าในชีวิตและประพฤติปฏิบัติตามคำสอนนั้น พระองค์จะปกปักชีวิตของเขาด้วยความรัก เป็นรักที่มั่นคงไม่แปรเปลี่ยน

 

ขอพระองค์หันมาทางข้าพระองค์และมีพระกรุณาต่อข้าพระองค์ เพราะข้าพระองค์กำลังว้าเหว่และเป็นทุกข์อยู่   ความทุกข์ในใจของข้าเป็นเท่าทวี ขอทรงปลดปล่อยข้าพระองค์จากความทุกข์นั้น   ขออย่าได้เพิกเฉยกับความทุกข์ยากและความผิดหวัง  และโปรดนำความบาปทั้งสิ้นของข้าพระองค์ออกไปเสีย ( เพื่อว่าข้าพระองค์จะไม่ต้องเจ็บปวดเพราะมันอีก -อธิบายเพิ่ม)

 

โอ..พระเจ้าผู้ปลดเปลื้องความทุกข์ให้กับคนที่บูชาพระองค์

 

Tips:

พระคัมภีร์พูดถึงท่าทีในการเผชิญปัญหาว่า เมื่อท่านทั้งหลายประสบความทุกข์ยากลำบากต่างๆก็จงถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดี เพราะท่านทั้งหลายรู้ว่า การทดลองความเชื่อของท่านนั้นทำให้เกิดความหนักแน่นมั่นคง   ไม่มีใครในโลกเกิดมาแล้วไม่เจอปัญหาหนักๆ  ปัญหาจะมีอยู่แต่ความสำคัญอยู่ที่จะผ่านปัญหาเหล่านั้นไปให้ได้อย่างไรในเวลาที่จิตใจว้าวุ่น  มีเคล็ดลับคือขอพระเจ้าช่วยให้มีปัญญา  ถ้าผู้ใดในพวกท่านขาดสติปัญญา ก็ให้ผู้นั้นทูลขอจากพระเจ้า ผู้ทรงโปรดประทานให้แก่คนทั้งปวงด้วยพระกรุณาและมิได้ทรงตำหนิ แล้วผู้นั้นจะได้สิ่งที่ทูลขอ   (ยากอบ 1.2-3, 5)

 

Thanks:

ผมคิดถึงวันคืนเก่าๆเมื่อผมพบกับจุดต่ำสุดของชีวิต  ผมใช้หนังสือสดุดีเป็นที่ปลอบและปลุกใจ  ปัญหาเล็กๆแต่รู้สึกว่าหนักหนาในเวลานั้น  เมื่อผมผ่านพ้นมาได้ทำให้ผมเติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และเมื่อผมต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่กว่านั้นหลายสิบเท่าผมไม่กลัวมันอีกต่อไปเพราะผมมั่นใจว่าพระเจ้าทรงอยู่เคียงข้างผมหากผมไม่ละทิ้งพระองค์   เนื้อหาของคำเทศนาในวันนี้ และสิ่งที่อยู่ในสูจิบัตรเตือนให้ผมระลึกถึงวันเหล่านั้น ผมขอบคุณพระเจ้า

 

Basket:

1. วันนี้ไปเดินดูรูปถ่าย Earth from above จัดงานเป็น open air gallery ที่ Central World ซึ่งเป็นผลงานของ Yann Arthus-Bertrand  มนุษย์ทำลายดาวเคราะห์ดวงนี้ในพริบตา เวลาไม่กี่ร้อยปีกับอายุพันล้านปีของโลกมันคือพริบตาเดียวจริงๆ  ยังดูไม่ทั่วเลย  ได้หนังสือภาพมาด้วยหนึ่งเล่ม  งานมีถึงต้นเดือนกันยายน

2. ฉลอง half year sales ได้รองเท้ามาหนึ่งคู่  ห้างร้านแข่งกันรถราคา  ผมจับได้ว่าขึ้นราคาสินค้าก่อนแล้วค่อยมาลดราคาผมทราบเพราะของที่ผมหมายตาไว้ตอนแรกเปลี่ยนราคาเฉยเลย   

3. ศูนย์การค้าเปิดเครื่องเสียงดังมาก  มีกิจกรรมตามลาน 4-5 แห่ง และกลิ่นอาหาร กลิ่นน้ำมันทอดเหม็นตลบ  แสดงความด้อยพัฒนาของประเทศ

 

 

หลายปีก่อน ผมร้องเพลงหนึ่ง Parce Domine ของคีตกวีฝรั่งเศสชื่อ Charles Gounod (ชาร์ลส์ กูโนด์)  เขาแต่งเพลงนี้เป็นภาษาละตินโดยใช้ข้อสดุดีบทที่ 25  เพลงอมตะบทนี้ไพเราะมากและสามารถเรียกน้ำตาจากผมได้ ลองฟังดูครับ O, divine Redeemer! จากเสียงของ Renata Tebaldi 

YouTube – Renata Tebaldi: O Divine Redeemer $Text Provided$
   

ไม่มีการตอบรับ to “ชีวิตที่ไม่สิ้นหวัง”

ใส่ความเห็น

